Economics

‘คมนาคม’ จ่อสร้างอาคารแนวสูงแถบ ‘มักกะสัน-พหลโยธิน’ เปิดเช่าราคาถูก แก้ปัญหาบุกรุกที่รถไฟ

“คมนาคม” เปิดพื้นที่กลางเมือง “มักกะสัน-พหลโยธิน” สร้างที่อยู่อาศัยแนวสูง ให้ “คนจน-ผู้มีรายได้น้อย” เช่าราคาถูก หวังแก้ปัญหาบุกรุกที่รถไฟ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธาน การประชุมแก้ไขปัญหา ความเดือดร้อนของประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากการพัฒนาพื้นที่ ที่ดิน ในพื้นที่ของหน่วยงานกระทรวงคมนาคมว่า ในส่วนของผลกระทบจากการพัฒนาพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) นั้น ทาง รฟท.จะแก้ไขด้วยการก่อสร้างอาคารแนวสูง เพื่อให้ชุมชนเช่าอยู่อาศัยในราคาย่อมเยาสำหรับผู้มีรายได้น้อยจำนวน 2 โครงการ

รวค ที่ดิน

ได้แก่ โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน พื้นที่รองรับบริเวณริมบึงมักกะสัน ประมาณ 7 ไร่ 2 งาน มีผู้ประสงค์เข้าร่วม 5 ชุมชน 271 ครัวเรือน และโครงการพัฒนาพื้นที่ย่านพหลโยธิน เขตบางซื่อ และย่าน กม.11 เขตจตุจักร พื้นที่รองรับบริเวณนิคมรถไฟ กม.11 (ริมถนนกำแพงเพชร 2) ประมาณ 6 ไร่ 2 งาน มีผู้ประสงค์เข้าร่วม 3 ชุมชน 296 ครัวเรือน

การเคหะแห่งชาติ (กคช.) ได้ออกแบบอาคารที่อยู่อาศัย 8 ชั้น จำนวน 3 อาคาร พื้นที่ห้องพักขนาด 28.5 ตารางเมตร อัตราค่าเช่า 3,000 บาทต่อเดือน และห้องพักขนาด 34.6 ตารางเมตร อัตราค่าเช่า 4,000 บาทต่อเดือน รองรับชุมชนในแต่ละพื้นที่ จำนวน 315 ครัวเรือน รวมทั้งสิ้น 630 ครัวเรือน

อย่างไรก็ตาม ได้มอบหมายให้ รฟท. ประสานงานกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อพิจารณาว่า การดำเนินโครงการก่อสร้างอาคารที่อยู่อาศัยบริเวณริมบึงมักกะสัน จะต้องทำการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) หรือไม่ โดย กคช. จะดำเนินการสำรวจความต้องการของประชาชนอีกครั้ง เพื่อให้รูปแบบของการพัฒนารวมทั้งอัตราค่าเช่า สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนมากที่สุด

1

ที่ประชุมยังได้รับทราบความคืบหน้าการดำเนินงานภายใต้คณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาด้านที่ดิน ที่เกี่ยวข้องกับกระทรวง และเห็นชอบให้ดำเนินงานตามแผนงานที่เสนอ จำนวน 20 เรื่อง แบ่งเป็น รฟท. 16 เรื่อง และ กรมทางหลวง (ทล.) 4 เรื่อง

อาทิ กรณีชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างรถไฟสายสีแดง ช่วงชุมทางตลิ่งชัน-ศิริราช กรณีชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงนครราชสีมา-หนองคาย กรณีชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงสุราษฎร์ธานี-หาดใหญ่-สงขลา

กรณีการแก้ไขปัญหาพื้นที่เช่าชุมชนหนองยวน จังหวัดตรัง กรณีการคิดอัตราค่าเช่าใหม่ให้เป็นไปตามอัตราค่าเช่า สำหรับผู้มีรายได้น้อยของชุมชนพระราม 6 เขตบางซื่อ กรณีชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างทางด่วนยกระดับพระราม 2-วังมะนาว ตำบลท่าจีน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร

กรณีที่ดินทางหลวงทับที่ดินทำกิน หมู่ที่ 8 บ้านดอนโป่ง ตำบลกุดแห่ อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร กรณีโครงการก่อสร้างสะพานรถยนต์ โครงการระบายน้ำแม่น้ำตรัง ตำบลบางรัก อำเภอเมือง จังหวัดตรัง และกรณีโครงการก่อสร้างสำนักงานแขวงการทาง ชุมชนสะพานร่วมใจ เขตดอนเมืองกรุงเทพฯ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo