Economics

ทิศทางค่าเงินบาทสัปดาห์หน้าคาดแกว่ง 33.00-33.80 บาท/ดอลลาร์ จับตาเงินเฟ้อ-เฟด

“ธนาคารกสิกรไทย” ประเมินทิศทางค่าเงินบาทสัปดาห์หน้าแกว่ง 33.00-33.80 บาท/ดอลลาร์ จับตาเงินเฟ้อไทย-รายงานเฟด-สถานการณ์ยูเครน

ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในสัปดาห์หน้า (4-8 เม.ย.) ไว้ที่ 33.00-33.80 บาท/ดอลลาร์ ต้นสัปดาห์เงินบาทแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบ 3 เดือนที่ 33.80 บาท/ดอลลาร์ ก่อนฟื้นตัวกลับมาได้บางส่วน โดยเงินบาทอ่อนค่าลงในช่วงแรกตามสกุลเงินเอเชีย นำโดยเงินเยน (ที่ร่วงลงหลังธนาคารกลางญี่ปุ่นส่งสัญญาณสกัดการพุ่งขึ้นของบอนด์ยีลด์ญี่ปุ่น) และเงินหยวน (ที่อ่อนค่าลงจากความกังวลต่อโควิดในจีน) เงินบาทฟื้นตัวกลับมาได้ในระหว่างสัปดาห์รับความหวังต่อการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครน

ทิศทางค่าเงินบาท

ขณะที่ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ย่อตัวลงก็ช่วยหนุนสกุลเงินเอเชียด้วยเช่นกัน เงินบาทอ่อนค่ากลับมาอีกครั้งช่วงปลายสัปดาห์ท่ามกลางแรงซื้อคืนเงินดอลลาร์เพื่อปรับโพสิชันก่อนการรายงานตัวเลขตลาดแรงงานของสหรัฐฯ ประกอบกับนักลงทุนรอจับตาการเจรจาระหว่างรัสเซีย-ยูเครนอย่างใกล้ชิด

โดยมีปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ อัตราเงินเฟ้อเดือนมีนาคมของไทย รายงานการประชุมเฟดเมื่อวันที่ 15-16 มีนาคมที่ผ่านมา สถานการณ์ยูเครน-รัสเซีย และทิศทางเงินทุนต่างชาติ

ทิศทางค่าเงินบาท

ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนี PMI และ ISM ภาคบริการเดือนมีนาคม ยอดสั่งซื้อภาคโรงงาน ข้อมูลสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนกุมภาพันธ์ และตัวเลขจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ นอกจากนี้ ตลาดยังรอติดตามผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางออสเตรเลีย รวมถึงดัชนี PMI ภาคบริการเดือนมีนาคมของจีน ยุโรป และอังกฤษ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo