Economics

‘ศักดิ์สยาม’ จ่อเสนอครม. อนุมัติ เม.ย.นี้ โอน 3 สนามบินภูมิภาค ให้ ‘ทอท.’ เข้าบริหาร

“ศักดิ์สยาม” เปิดแผนโอน 3 สนามบิน “กระบี่-อุดรธานี-บุรีรัมย์” ให้ทอท. เข้าบริหาร จ่อเสนอ ครม.เห็นชอบได้ภายในเดือนเมษายนนี้ เข้าบริหารจัดการจริงภายในเดือนสิงหาคม-กันยายนปีนี้ มั่นใจช่วยยกระดับ เพิ่มศักยภาพใช้ประโยชน์ท่าอากาศยานในภูมิภาคจากบทบาท Local airport ให้ยกระดับเป็น Regional Airport และ Secondary Hub Airport ในอนาคต

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมติดตามความคืบหน้าในการโอนย้าย 3 สนามบิน สนามบินอุดรธานี สนามบินกระบี่ และสนามบินบุรีรัมย์ จากกรมท่าอากาศยาน (ทย.) มาสังกัด บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ว่า จากที่ทางคณะกรรมการพิจารณากำหนดแนวทางวิธีการ ในการให้ ทอท.บริหารจัดการท่าอากาศยานในความรับผิดชอบของ ทย. ได้สรุปมา ที่ประชุมจึงมีมติที่ให้จะ ทอท. รับโอน 3 สนามบินจาก ทย. มาบริหารจัดการแทน

โอน 3 สนามบิน

ตามขั้นตอนแผนการดำเนินงาน (Action Plan) ทางกระทรวงคมนาคม จะเสนอเรื่องต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ ให้ ทอท. เข้าไปเป็นผู้รับผิดชอบในการดูแล และบริหารจัดการ สนามบินอุดรธานี บุรีรัมย์ และกระบี่ แทน ทย. พร้อมทั้งแนวทางการดำเนินการด้านอื่น ๆ ได้ในเดือนเมษายน 2565 ซึ่งตามขั้นตอน ทอท. จะเริ่มเข้าบริหารสนามบินกระบี่ และสนามบินอุดรธานีอย่างเป็นทางการ ในเดือนสิงหาคมนี้ ตามด้วยสนามบินบุรีรัมย์ ในเดือนกันยายน

สำหรับสาเหตุที่ให้มีการโอนย้ายความรับผิดชอบของ 3 สนามบิน เนื่องจากมีการพิจารณาความเหมาะสมในเชิงยุทธศาสตร์ ตามแนวคิดการพัฒนาโครงข่ายระบบท่าอากาศยานของประเทศในภาพรวม (National Airport System) และการดำเนินธุรกิจในรูปแบบคลัสเตอร์ด้านการขนส่งทางอากาศแล้ว พบว่า การให้ ทอท. เข้าไปบริหารจัดการท่าอากาศยาน ทั้ง 3 แห่ง แทน ทย. จะเป็นการเพิ่มศักยภาพ และใช้ประโยชน์ท่าอากาศยานในภูมิภาคของ ทย. ที่ปัจจุบัน มีบทบาทเป็น Local airport ให้ยกระดับเป็น Regional Airport และ Secondary Hub Airport ในอนาคต

โอน 3 สนามบิน

ขณะเดียวกัน จะเป็นการเปิดโอกาสให้สายการบิน มีทางเลือกด้านการตลาดเส้นทางการบินระหว่างประเทศ รวมทั้งสามารถย้ายฐานการบิน โดยกระจายไปยังภูมิภาคของประเทศ เพื่อลดการต่อเครื่อง ถ่ายลำ รวมทั้งเป็นการอำนวย ความสะดวก และเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้โดยสาร

ตลอดจนช่วยลดปัญหาการบริการจราจรทางอากาศ และขีดความสามารถของห้วงอากาศ ในเขตการบินกรุงเทพ บรรเทาความแออัดของ สนามบินดอนเมือง และ สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลางการบิน (Aviation Hub) ในระดับภูมิภาค และระดับสากลต่อไป

โอน 3 สนามบิน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo