Economics

‘ศักดิ์สยาม’ พบ ‘ทูตเวียดนาม’ หารือความร่วมมือ ‘คมนาคมขนส่ง’ สร้างโอกาส ‘การค้า-ลงทุน’ 2 ฝ่าย

“ศักดิ์สยาม” พบ ทูตเวียดนาม หารือความร่วมมือด้านการคมนาคมขนส่ง หวังสร้างโอกาสการค้าการลงทุนระหว่างสองประเทศ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังพบหารือกับนายฟาน จี๊ ทัญ เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามประจำประเทศไทยว่า ทั้ง 2 ประเทศพร้อมที่ร่วมกันพัฒนาการคมนาคมขนส่ง ทางบก ทางอากาศ และทางน้ำร่วมกัน

ศักดิ์พบทูต

ในการพัฒนาการคมนาคมขนส่งทางบก ทางกระทรวงคมนาคมพร้อมที่จะดำเนินการทั้งการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางถนน เพื่อเชื่อมโยงการขนส่งทั้งผู้โดยสาร และสินค้าระหว่างไทย ลาว และเวียดนาม ทั้งการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5 (บึงกาฬ-บอลิคำไซ) สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 6 (อุบลราชธานี-สาละวัน) และโครงการศูนย์การขนส่งชายแดนนครพนม

นอกจากนี้ จะเร่งดำเนินการพัฒนาปรับปรุงกฎระเบียบ เพื่อให้สอดคล้องกับกรอบความตกลงด้านการคมนาคมของอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง GMS และภูมิภาคอาเซียน ซึ่งกระทรวงคมนาคมมีความเห็นว่า การผลักดันพัฒนาพิธีการศุลกากรให้เป็นมาตรฐานเดียว เพื่ออำนวยความสะดวกการขนส่งทางบกของรัฐบาลทั้ง 3 ฝ่าย จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยพัฒนาการขนส่งทางบกให้มีความสะดวก รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

สะพานไทยลาว
สะพานไทยลาว

ส่วนการพัฒนาทางน้ำ จะเน้นการส่งเสริมการเดินเรือชายฝั่ง (Coastal Shipping) ระหว่างไทย กัมพูชา และเวียดนาม โดยฝ่ายเวียดนามขอให้ขยายเส้นทางการเดินเรือจากเกาะฟูก๊วก (เวียดนาม) มาถึงกรุงเทพมหานคร

การส่งเสริมการเดินเรือชายฝั่งดังกล่าว เป็นความเห็นชอบของนายกรัฐมนตรีไทย และเวียดนาม มาตั้งแต่ปี 2557 ต่อมาไทย กัมพูชา และเวียดนาม ได้จัดตั้งคณะทำงานร่วมสามฝ่าย เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ และความเหมาะสมของการเดินเรือชายฝั่ง

ระยะแรก การเดินเรือขนส่งชายฝั่งจะเข้าเทียบท่าเฉพาะท่าเรือขนาดกลางและขนาดเล็ก ที่ตั้งอยู่ระหว่างภาคตะวันออกของไทย ภาคใต้ของกัมพูชา และภาคใต้ของเวียดนาม เพื่อเปิดโอกาสให้เรือขนาดเล็ก สามารถขยายเส้นทางการค้าไปยังประเทศเพื่อนบ้านได้

การดำเนินการดังกล่าวจะช่วยพัฒนามิติการการลงทุนของทั้ง 3 ประเทศ ไทย กัมพูชา และเวียดนาม ซึ่งทางฝ่ายไทยพร้อมที่จะร่วมผลักดันให้เกิดการพัฒนาเส้นทางการเดินเรืออย่างเป็นรูปธรรม

แผนที่เดินเรือไทยเวียดนาม

สำหรับความร่วมมือด้านการบิน ไทย และเวียดนาม โดยสายการบินเวียตเจ็ท แอร์ ได้เสนอขอเพิ่มจำนวนเครื่องบิน ที่จะบินมายังประเทศไทย เพื่อรองรับการท่องเที่ยวที่ขยายตัวสูงขึ้น

ขณะนี้ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) อยู่ระหว่างการนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองการออกใบอนุญาตประกอบกิจการการบินพลเรือน เมื่อเรื่องดังกล่าวได้รับอนุมัติ จะช่วยเพิ่มมูลค่าการค้าการลงทุนของภาคธุรกิจเวียดนามในไทย

กระทรวงคมนาคมยังได้นำเสนอโครงการศึกษาพัฒนาโครงข่ายทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง กับระบบราง (MR-Map) ซึ่งสามารถเชื่อมต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งเมียนมา ลาว กัมพูชา และมาเลเซีย

นอกจากจะเป็นโครงข่ายคมนาคมสู่การพัฒนาเศรษฐกิจของไทย และเชื่อมโยงโครงข่ายกับประเทศเพื่อนบ้านแล้ว ยังเป็นการบูรณาการแก้ไขปัญหาการจราจร ควบคู่การเติบโตของภูมิภาคอย่างเป็นระบบ

แลนด์บริดจ์

รวมถึง โครงการสะพานเศรษฐกิจเชื่อมฝั่งทะเลอันดามัน และอ่าวไทย หรือแลนด์บริดจ์ (Land Bridge) ซึ่งเป็นโครงการที่สอดคล้องกับแผนขับเคลื่อนพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ ครอบคลุม 4 จังหวัดภาคใต้ตอนบน (ชุมพร ระนอง สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช) อันจะนำไปสู่การเชื่อมโยงการขนส่ง และการคมนาคมระหว่างไทย กับประเทศเพื่อนบ้าน และระหว่างภูมิภาค สร้างโอกาสทางเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุนระหว่างภูมิภาคอย่างยั่งยืนต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo