Economics

‘คมนาคม’ เตรียมพร้อมรับ ‘เดินทางสงกรานต์’ เปิดขึ้นทางด่วน-มอเตอร์เวย์ ฟรี!!

“คมนาคม” สั่งจัดแถวเตรียมพร้อมอำนวยความสะดวก ประชาชนเดินทางสงกรานต์ พร้อมเปิดให้ขึ้นทางด่วนฟรี 5 เส้นทาง ส่วนใครกลับอีสาน ทางหลวงใจดีเปิดให้ใช้มอเตอร์เวย์ช่วงปากช่อง-สีคิ้ว-ขามทะเลสอ วิ่งกันฟรีแบบยาว ๆ 64 กม. 4 วัน เต็ม ๆ พร้อมสั่งระงับการก่อสร้างทางทั้งหมด หวังเร่งระบายรถไม่มีสะดุด

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายนนี้ ซึ่งมีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน คาดการณ์ว่า จะมีประชาชนเดินทางออกจาก กทม. กลับภูมิลำเนา และใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะจำนวนมาก

เดินทางสงกรานต์

ดังนั้น กระทรวงคมนาคมจึงได้เตรียมรองรับการเดินทางของประชาชน โดยมีนโยบายให้หน่วยงานในสังกัดคมนาคม ที่ให้บริการระบบขนส่งสาธารณะ เน้นการบริการที่ประชาชนเข้าถึงง่าย และขนผู้โดยสารออกจากสถานี โดยไม่มีผู้โดยสารตกค้าง รวมถึงกำชับให้ดูแล ไม่ให้ผู้ประกอบการโก่งราคาค่าโดยสาร ไม่ทิ้งผู้โดยสารระหว่างทาง

นอกจากนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนที่จะเดินทางด้วยรถส่วนตัว กรมทางหลวง (ทล.) จะยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียม บนทางพิเศษ และมอเตอร์เวย์

เดินทางสงกรานต์ เปิดขึ้นทางด่วน-มอเตอร์เวย์ ฟรี!!

ทางพิเศษ 5 เส้นทาง 

  • ทางพิเศษบูรพาวิถี เป็นเวลา 7 วัน (12-18เมษายน)
  • ทางพิเศษกาญจนาภิเษก เป็นเวลา 7 วัน (12-18เมษายน)
  • ทางพิเศษศรีรัช เป็นเวลา 3 วัน (13-15เมษายน)
  • ทางพิเศษอุดรรัถยา เป็นเวลา 3 วัน (13-15เมษายน)
  • ทางพิเศษเฉลิมมหานคร เป็นเวลา 3 วัน (13-15เมษายน)

เดินทางสงกรานต์

มอเตอร์เวย์ 2 เส้นทาง

  • มอเตอร์เวย์หมายเลข 7 (กรุงเทพมหานคร-พัทยา) เป็นเวลา 7 วัน (12-18 เมษายน)
  • มอเตอร์เวย์หมายเลข 9 (สายวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ถนนกาญจนาภิเษก ตอนบางปะอิน-บางพลี และตอนพระประแดง-บางแค ช่วงพระประแดง-ต่างระดับบางขุนเทียน) เป็นเวลา 7 วัน (12-18 เมษายน)

นอกจากนี้ ยังจะเปิดให้ประชาชนสามารถใช้เส้นทางมอเตอร์เวย์หมายเลข 6 ช่วงปากช่อง-สีคิ้ว-ขามทะเลสอ ระยะทาง 64 กิโลเมตร เป็นการชั่วคราวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ สำหรับขาออกเป็นเวลา 4 วัน คือตั้งแต่ 11-14 เมษายน และขาเข้าเป็นเวลา 4 วันตั้งแต่ 15-18 เมษายน

บริการที่จอดรถฟรี ณ สนามบินสุวรรณภูมิ บริเวณลานจอดรถยนต์ระยะยาว โซน C ตั้งแต่ วันที่ 11-17 เมษายน

เดินทางสงกรานต์

ขณะเดียวกัน กระทรวงคมนาคม ยังขอรณรงค์มาตรการคนบ้านใกล้เดินทางออกจากกรุงเทพฯ ทีหลัง และเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ ก่อน เพื่อบริหารจัดการการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยพิจารณาแนวทางจูงใจ (Incentive) ให้หน่วยงานในสังกัด ลดค่าบริการเดินทาง เพื่อกระตุ้นให้เกิดความต้องการเดินทาง หรือหารือผู้ประกอบการให้ลดราคาค่าอาหารเครื่องดื่ม แก่ผู้ที่เดินทาง

นอกจากนั้น ให้กรมทางหลวง และ กรมทางหลวงชนบท(ทช.) ตรวจสอบการคืนพื้นผิวจราจรบริเวณที่มีการก่อสร้าง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาคอขวดและจราจรติดขัด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo