Economics

‘คมนาคม-รฟท.’ จ่อยื่นขอพิจารณาใหม่ ‘คดีโฮปเวลล์’

“ศักดิ์สยาม” ระบุ กระทรวงคมนาคม-การรถไฟแห่งประเทศไทย พร้อมยื่นขอพิจารณาคดีใหม่ ตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุด กรณีโฮปเวลล์ เพื่อต่อสู้ และปกป้องผลประโยชน์ของภาครัฐ

วันนี้ (11 มี.ค.) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม นายนิรุฒ มณีพันธุ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ผู้แทนจากสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

shutterstock 601987913

การรถไฟแห่งประเทศไทย กรมบัญชีกลาง สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ และคณะทำงาน ซึ่งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิในด้านต่าง ๆ เข้าร่วมประชุมคณะทํางานศึกษาข้อเท็จจริง และข้อกฎหมาย เพื่อดําเนินการแก้ไขปัญหา และความเสียหายของรัฐ ที่มีอยู่ในปัจจุบัน และที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ในโครงการระบบการขนส่งทางรถไฟยกระดับในกรุงเทพมหานคร (คดีโฮปเวลล์) เนื่องจากศาลปกครองสูงสุดมีคําสั่ง ยืนตามคำสั่งของศาลปกครองชั้นต้นไม่รับคําขอพิจารณาคดีใหม่ไว้พิจารณา ครั้งที่ 1/2565 เวลา 14.30 น. ผ่านระบบ Zoom Could Meeting

ที่ประชุม มีการพิจารณาถึงแนวทางการดำเนินงานภายหลังศาลปกครองสูงสุดได้มีคำสั่งที่ 81-83/2565 ฉบับลงวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 กลับคำสั่งของศาลปกครองชั้นต้นเป็นให้รับคำขอให้ศาลพิจารณาพิพากษาคดีใหม่ของกระทรวงคมนาคม และการรถไฟแห่งประเทศไทยไว้พิจารณา และให้ศาลปกครองชั้นต้นพิจารณางดการบังคับคดี ที่บังคับให้กระทรวงคมนาคม และการรถไฟแห่งประเทศไทยชำระเงินสองหมื่นกว่าล้านบาทให้แก่ บริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นสัญญาณในทางที่ดีต่อภาครัฐในการขอพิจารณาคดีใหม่

b1788210 9454 11ea a12a 45113f7516ab original
ศักดิ์สยาม ชิดชอบ

ในการประชุมมีการหารือถึง Action Plan ที่กระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทยต้องดำเนินการภายในกรอบระยะเวลาของกฎหมายที่กำหนดไว้ ในการฟ้องคดีต่อศาล ซึ่งความสำเร็จของการยื่นขอพิจารณาคดีใหม่ในครั้งนี้ มีนายพีระพันธุ์ สารีรัฐวิภาค เป็นหัวหน้าทีมในการสืบค้นพยานหลักฐานต่าง ๆ และข้อพิรุธ รวมถึงได้รับการสนับสนุนจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่จะยืนหยัดต่อสู้เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของภาครัฐ

การประชุมครั้งนี้เป็นนิมิตหมายอันดีที่กระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทยได้มีโอกาสต่อสู้โดยคดีจาก พยาน หลักฐาน และข้อพิรุธต่าง ๆ และได้การสนับสนุนจากสำนักงานอัยการสูงสุดเป็นอย่างดี ในการต่อสู้คดีไปด้วยกัน

คดีโฮปเวลล์

ที่ประชุมพิจารณาแล้วได้ข้อยุติว่า กระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทย จะมีหนังสือถึงอัยการสูงสุด เพื่อขอความอนุเคราะห์แต่งตั้งพนักงานอัยการพิจารณาดำเนินการในคดีแทนกระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทย โดยมีผู้แทนกระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทย

รวมถึงมีมติให้ นายพีระพันธุ์ สารีรัฐวิภาค เป็นผู้ประสานงานคดีนี้ โดยคณะจะดำเนินการเรื่องดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 18 มีนาคม 2565 ซึ่งพนักงานอัยการก็ได้รับทราบ และยินดีรับข้อเสนอของกระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo