Economics

ลูกจ้างต้องรู้!! เพิ่มสิทธิ ‘วันลาคลอด’ เป็น 98 วัน ประกัน-นายจ้าง จ่ายให้ ‘คนละครึ่ง’

ลูกจ้างต้องรู้!! เพิ่มสิทธิ ‘วันลาคลอด’ จาก 90 เป็น 98 วัน ประกันสังคมและนายจ้าง รับผิดชอบจ่ายค่าจ้าง ‘คนละครึ่ง’

นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ โฆษก กระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง) เปิดเผยว่า ตามที่คุณวรรณวิภา ไม้สน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวในการเสวนาหัวข้อ “พ่อแก่ เเม่ป่วย ลูกเล็ก มองขาดปัญหาฉุดรั้งความก้าวหน้าทางการงานของสตรี” ซึ่งจัดโดย ศูนย์นโยบายเพื่ออนาคตพรรคก้าวไกล (Think Forward Center) เนื่องในวันสตรีสากล ผ่านมา โดยระบุว่า 29 ปี ไม่มีอะไรเปลี่ยน “วันสตรีสากล” ร้องเพิ่มวันลาคลอดนั้น

วันลาคลอด

ข้อเท็จจริง เกี่ยวกับสิทธิวันลาเพื่อคลอดบุตร แม้สิทธิการลาเพื่อคลอดบุตรจะเพิ่มขึ้นจากเดิม 90 วัน เป็น 98 วัน แต่ลูกจ้างยังมีความกังวลว่าจะได้รับค่าจ้างในส่วนวันลา 8 วัน หรือไม่ อย่างไรนั้น

ประกันสังคม – นายจ้าง จ่ายให้ ‘คนละครึ่ง’

กระทรวงแรงงาน เห็นถึงความสำคัญในเรื่องนี้ ในเบื้องต้น ขอแจ้งว่า ข้อกฎหมายที่บังคับใช้อยู่ปัจจุบัน กำหนดให้นายจ้างมีหน้าที่จ่ายค่าจ้างตลอดระยะเวลาที่ลูกจ้างลา แต่ไม่เกิน 45 วัน

โดยลูกจ้างยังมีสิทธิรับประโยชน์ทดแทนจากสำนักงานประกันสังคมอีก ร้อยละ 50 ของค่าจ้างเฉลี่ย 90 วัน จึงเห็นได้ว่า จำนวนวันลา 8 วัน ที่เพิ่มขึ้นนั้น ลูกจ้างยังไม่ได้รับความคุ้มครองในเรื่องค่าจ้าง

วันลาคลอด
นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ โฆษก กระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง)

แก้กฎหมาย เพิ่มสิทธิ ‘วันลาคลอด’

“กระทรวงแรงงาน จึงได้ดำเนินการให้ สำนักงานประกันสังคม เสนอปรับแก้ไขกฎหมาย เพิ่มสิทธิให้กับลูกจ้าง โดยจะปรับเพิ่มประโยชน์ทดแทนให้ผู้ประกันตน จากร้อยละ 50 ของค่าจ้างเฉลี่ย 90 วัน เป็นร้อยละ 50 ของค่าจ้างเฉลี่ย 98 วัน ซึ่งจะมีผลให้ลูกจ้างได้รับค่าจ้างในวันลาเพิ่มขึ้น จากสิทธิเดิม อีก 4 วัน”

ในส่วนของค่าจ้างในวันลาเพื่อคลอดบุตร อีก 4 วัน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ได้นำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของคณะทำงานประเมิลผลสัมฤทธิ์กฎหมาย เพื่อปรับแก้ไข พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 เพิ่มสิทธิให้กับลูกจ้างต่อไป

ในส่วนอนุสัญญา ฉบับที่ 87 และ 98 อยู่ระหว่างการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. … และร่างพระราชบัญญัติแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ. …

ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา คาดว่าจะเข้า ครม.ในเดือนพฤษภาคม 2565 และสภาฯ ต่อไปหลังจาก ผ่านสภาฯ แล้ว จะนำไปสู่ขั้นตอนการรับรองอนุสัญญาฯ ต่อไป

วันลาคลอด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo