Economics

เตรียมพร้อม! จ่อเปิดลงทะเบียน ‘บัตรคนจน’ ก.ค.นี้ ลั่นเกณฑ์ใหม่เข้มมาก

เตรียมพร้อม! จ่อเปิดลงทะเบียน “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” ช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคมนี้ ย้ำ!! หลักเกณฑ์การคัดกรองใหม่เข้มขึ้นมาก

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการ กระทรวงการคลัง เปิดถึงความคืบหน้าการเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน รอบใหม่ โดยคาดว่า จะเปิดให้ลงทะเบียนได้ช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคมนี้ โดยเปิดลงทะเบียนผ่านแอพลิเคชันและจุดให้บริการลงทะเบียน เช่น แบงก์รัฐ หน่วยงานในท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปให้บริการในแต่ละพื้นที่

บัตรคนจน

เตรียมแบบฟอร์มลงทะเบียน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ในส่วนของแบบฟอร์มการลงทะเบียนได้จัดทำไว้เรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงการเชื่อมระบบกับหน่วยงานในการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้มีสิทธิถือบัตรคนจน โดยหน่วยงานที่จะทำการเชื่อมระบบนั้น มีอยู่กว่า 40 หน่วยงาน อาทิ กรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย สถาบันการเงินของของรัฐและเอกชน เป็นต้น เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติในส่วนของรายได้ สินทรัพย์ต่าง ๆ ทั้ง บ้าน รถ ที่ดิน เงินฝาก และอื่น ๆ ตามเกณฑ์คัดกรองใหม่ที่กำหนดไว้

“ในระหว่างนี้บัตรคนจนใบเดิมยังสามารถใช้ได้อยู่ จนกว่าจะเริ่มใช้บัตรใบใหม่ ซึ่งครั้งนี้เราจะใช้บัตรประชาชนแทนบัตรคนจนใบเดิม” นายสันติ กล่าว

บัตรคนจน
นายสันติ พร้อมพัฒน์

คุณสมบัติเบื้องต้น

สำหรับคุณสมบัติเบื้องต้นของผู้ที่จะได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ยังเหมือนเดิม ได้แก่ เป็นคนสัญชาติไทย ,อายุ 18 ปีขึ้นไป ,มีรายได้ต่อปีไม่เกิน 1 แสนบาท ,มีทรัพย์สินทางการเงิน เช่น เงินฝากในธนาคาร หรือพันธบัตรรัฐบาล ไม่เกิน 1 แสนบาท กรณีเป็นเจ้าของบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ ห้องแถว ตึกแถว ต้องมีพื้นที่ไม่เกิน 25 ตารางวา กรณีเป็นห้องชุดต้องไม่เกิน 35 ตารางเมตร เป็นต้น

“การลงทะเบียนครั้งนี้จะนำรายได้ของครอบครัวมาร่วมพิจารณาด้วย เช่น กรณี ครอบครัว ที่มีพ่อ แม่ และลูกที่มีอายุไม่เกิน 18 ปี รวม 3 คน พ่อ และแม่ จะต้องผ่านเกณฑ์การได้รับบัตรสวัสดิการดังกล่าวข้างต้น แล้วยังต้องนำรายได้ทั้งครอบครัวมารวมกัน แล้วหารสาม หากรายได้ครอบครัวเฉลี่ยไม่เกิน 1 แสนบาท ถือว่าผ่านเกณฑ์ได้รับบัตรสวัสดิการ” นายสันติ กล่าว

บัตรคนจน

ส่วนหลักเกณฑ์การคัดกรองในครั้งนี้จะเข้มขึ้น เช่น จะต้องไม่เป็นผู้ที่มีบัตรเครดิต ไม่เคยเดินทางไปต่างประเทศ ไม่มีประวัติการซื้อขายหุ้น มีวงเงินกู้ซื้อบ้านไม่เกิน 1.5 ล้านบาท และมีวงเงินกู้เพื่อซื้อยานพาหนะ ไม่เกิน 1 ล้านบาท เป็นต้น รวมถึง ผู้มีสิทธิ์จะต้องไม่เป็นภิกษุ สามเณร นักพรต นักบวช ผู้ต้องกักขัง ข้าราชการ หรือพนักงานราชการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo