Economics

อั้นไม่ไหว! ‘บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป’ ขึ้นราคาขายส่ง ซองละ 25 สตางค์ เริ่ม เม.ย.นี้

‘บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป’ ปรับขึ้นราคาขายส่ง ซองละ 25 สตางค์ เริ่ม เม.ย.นี้ เหตุน้ำมันปาล์มราคาพุ่ง ยันไม่กระทบผู้บริโภค แต่ร้านค้ากำไรลดลง

นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายก สมาคมค้าส่งค้าปลีกไทย เปิดเผยว่า ตั้งแต่เดือนเมษายน 2565 เป็นต้นไป ผู้ผลิตบะหมี่ กึ่งสำเร็จรูปอย่างน้อย 2 ราย ได้แจ้งขอปรับขึ้นราคาต้นทุนซองละ 25 สตางค์ เท่ากับเป็นการปรับขึ้นราคาขายส่งทางอ้อมกับร้านค้า ส่งผลให้กำไรของร้านค้าปรับลดลงเหลือเพียงซองละ 75 สตางค์ จากเดิมที่ได้กำไรซองละ 1 บาท

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

“ผู้ผลิตบะหมี่ กึ่งสำเร็จรูปรายใหญ่แจ้งขอปรับมาแล้ว 2 ราย และคาดว่าอีก 1 ราย จะขอปรับขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปกับผู้ค้าส่งเช่นกัน”

ไม่ขึ้นราคาขายปลีก แต่ร้านค้ากำไรน้อยลง

อย่างไรก็ตาม การปรับขึ้นราคาในครั้งนี้ ทางผู้ค้าส่งทราบดีว่าจะทำให้ผู้ค้าส่งได้รับผลกระทบจากต้นทุนค้าส่งเพิ่มขึ้นบ้าง ทำให้กำไรของผู้ค้าส่งน้อยลง แต่ผู้ค้าส่งทั่วประเทศจะไม่มีการปรับขึ้นราคาบะหมี่ กึ่งสำเร็จรูป ในช่วงร้านค้าปลีกรายย่อยอย่างแน่นอน

ดังนั้น ร้านค้าปลีกทั่วประเทศจะยังขายบะหมี่ กึ่งสำเร็จรูปต่อซอง 6 บาทเหมือนเดิม ซึ่งทางสมาคมค้าส่งค้าปลีกไทยได้ย้ำและขอความร่วมมือกับร้านค้าปลีกไปแล้วว่า ไม่ควรปรับขึ้นราคาบะหมี่ กึ่งสำเร็จรูปชนิดซองขายปลีก เพราะหากปรับขึ้นจะสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้บริโภคได้

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

ต้นทุนสูงขึ้น ราคาน้ำมันปาล์มพุ่งเท่าตัวในช่วง 2 ปี วอนรัฐช่วยแก้ไข

ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่า ต้นทุนการผลิตหลายชนิดปรับเพิ่มขึ้นจริง และเท่าที่ได้ติดตาม ทางผู้ผลิตสินค้าก็พยายามหาทางที่จะไม่ปรับเพิ่มสินค้ามากนัก เพื่อไม่เพิ่มภาระให้กับผู้บริโภคปลายทาง แต่ต้นทุนบางอย่างที่ภาคเอกชนร้องขอให้ภาครัฐไปดูและหาทางช่วยเหลือ เช่น น้ำมันปาล์ม ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญต่อการผลิต โดยในช่วง 2 ปี ถือว่ามีราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

จากเดิมราคาน้ำมันปาล์มต่อขวดขนาด 1 ลิตร อยู่ที่ 30 บาท แต่ขณะนี้ราคาต่อขวดเฉลี่ยอยู่ที่ 55-60 บาท ถือว่าขึ้นมาเท่าตัว และยังไม่รวมต้นทุนด้านอื่นๆ เช่น แป้งสาลี บรรจุภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้น ดังนั้น จึงอยากให้ภาครัฐเข้าไปดูว่าจะทำอย่างไรให้ราคาน้ำมันปาล์มปรับลดลงมาบ้าง เพื่อให้ต้นทุนการผลิตไม่สูงขึ้นมากจนเกินไป

อ่านข่าวเพิมเติม

 

Avatar photo