Economics

จับตา!! บอร์ดไฮสปีดนัดปิดห้องถกเข้มพรุ่งนี้ก่อนเจรจา CP

จับตา! 9.00 น. พรุ่งนี้ คณะกรรมการฯ ไฮสปีดนัดปิดห้องประชุม สรุปข้อเสนอซองที่ 4 ก่อนเปิดโต๊ะเจรจา CP สัปดาห์หน้า

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า เวลา 9.00 น. พรุ่งนี้ (3 ม.ค.) คณะกรรมการคัดเลือกฯ โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง วงเงินลงทุนรวม 224,544.36 ล้านบาท จะประชุมเพื่อสรุปผลการเปิดข้อเสนอซองที่ 4 หรือข้อเสนอพิเศษเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ของกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่ม CP) จากนั้นคณะกรรมการคัดเลือกฯ จะสรุปท่าทีการเจรจากับกลุ่ม CP ต่อไป

วรวุฒิ มาลา
นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย

ทั้งนี้ คณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้เปิดโอกาสให้กลุ่ม CP ส่งประเด็นคำถามหรือข้อสงสัยเพิ่มเติม ซึ่งกลุ่ม CP ระบุว่าจะส่งคำถามภายในวันนี้ (2 ม.ค.) เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาติดเทศกาลวันหยุดยาวหลายวัน จากนั้นคณะกรรมการคัดเลือกฯ จะนำข้อเสนอซองที่ 4 และประเด็นคำถามมาจัดหมวดหมู่อีกครั้งก่อนเปิดโต๊ะเจรจา

“พรุ่งนี้ (3 ม.ค.) จะเปิดเผยรายละเอียดข้อเสนอซองที่ 4 ได้แค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับมติคณะกรรมการคัดเลือกฯเพราะคณะกรรมการคัดเลือกฯ ต้องพิจารณาก่อนว่ามีอะไรขัดแย้งกันไหม จัดหมวดหมู่ครบและถูกต้องหรือไม่” นายวรวุฒิกล่าว

ระบบราง 181206 0028
รถไฟความเร็วสูง

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า พรุ่งนี้ บริษัทที่ปรึกษาจะสรุปข้อเสนอซองที่ 4 ของกลุ่ม CP ให้ประชุมคณะกรรมการคัดเลือกฯ รับทราบ ทั้งเรื่องการจัดหมวดหมู่และข้อเสนอที่สำคัญ จากนั้นคณะกรรมการคัดเลือกฯ จะพิจารณาว่า จะรับหรือไม่รับข้อเสนอใด รวมถึงกำหนดท่าทีเจรจากับกลุ่ม CP ด้วย หลังจากนั้นคณะกรรมการคัดเลือกฯ จะนัดกลุ่ม CP เข้าเจรจา ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าอาจนัดเจรจาไม่ทันสัปดาห์นี้ และต้องเลื่อนเป็นสัปดาห์หน้าแทน ซึ่งการเจรจาคงต้องใช้เวลามากกว่า 1 ครั้ง เพราะเป็นโครงการขนาดใหญ่ถึง 2.2 แสนล้านบาท โดยหากการเจรจายืดเยื้อและลงนามสัญญาไม่ทันวันที่ 31 มกราคม 2562 ก็ไม่เป็นไร เพราะยังเหลือเวลาช่วงเลือกตั้งอีกประมาณ 1 เดือน ซึ่งก็เชื่อว่าจะสามารถเสนอผลการประมูลให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดนี้เห็นชอบได้อย่างแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้เปิดเผยรายละเอียดข้อเสนอซองที่ 4 ของกลุ่ม CP ว่า เป็นไปในเชิงตอบแทนสังคม คือ กลุ่ม CP จะทำงานร่วมกับชุมชนและท้องถิ่น เช่น นำสินค้าโอท็อปไปขาย พร้อมจะเปิดโอกาสให้ผู้พิการขึ้นรถไฟความเร็วสูงสามสนามบินฟรีตลอดชีพ

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายยังจับตามองว่า กลุ่ม CP จะมีข้อเสนอเชิงธุรกิจในซองที่ 4 เช่น การขอขยับพื้นที่สถานีหรือขอขยายเส้นทางด้วยหรือไม่ โดยมีการวิเคราะห์ว่า การขยายเส้นทางจากสนามบินอู่ตะเภา ไปยังตัวเมือง จ.ระยอง  อาจมีความเป็นไปได้น้อย เพราะการขยายเส้นทางทิศใต้จะทำให้ผลตอบแทนลดลง แต่ถ้าหากจะขยายเส้นทางทิศเหนือจากสนามบินดอนเมือง ไปยัง จ.อยุธยา ก็มีความเป็นไปได้และให้ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจดีกว่า เพราะกลุ่ม CP ก็มีธุรกิจอยู่ใน จ.อยุธยาด้วย

 

Avatar photo