Economics

‘M-Flow’ เตรียมเปิดใช้บนทางพิเศษฉลองรัช เดือนก.ค.นี้

‘M-Flow’ เตรียมเปิดใช้บนทางพิเศษฉลองรัช 3 ด่าน เดือนก.ค.นี้ กทพ.กำลังปรับด้านกายภาพ และเชื่อมโยงกับ Easy Pass

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) แจ้งว่าขณะนี้ เตรียมความพร้อมระบบเก็บค่าผ่านทางพิเศษอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (Multi-Lane Free Flow: M-Flow) โดยอยู่ระหว่างการพัฒนาระบบเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการบัตร Easy Pass เพื่อเชื่อมโยงจากฐานข้อมูลเดิมไปใช้ในการลงทะเบียน M Flow ได้โดยง่าย ลดขั้นตอนในการเติมข้อมูล และเตรียมความพร้อมเพื่อสร้างการรับรู้ล่วงหน้า ก่อนเปิดให้บริการบนทางพิเศษ ระยะที่ 1 ในเดือนกรกฎาคม 2565

M-Flow

เตรียมใช้บนทางด่วนฉลองรัช 3 ด่าน

ทั้งนี้ตามที่ กทพ. ได้ดำเนินการระบบเก็บค่าผ่านทางพิเศษอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น โดยร่วมกับ กรมทางหลวในการบูรณาการให้เป็นไปในรูปแบบและมาตรฐานเดียวกัน (Single Platform System) บนทางพิเศษ ระยะที่ 1 ทางพิเศษฉลองรัช จำนวน 3 ด่าน ประกอบด้วย ด่านสุขาภิบาล 5-1 ด่านสุขาภิบาล 5-2 และด่านจตุโชติ

ซึ่งที่ผ่านมา กรมทางหลวงได้เปิดให้บริการ M Flow บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 ที่ด่านธัญบุรี 1 ด่านธัญบุรี 2 ด่านทับช้าง 1 และด่านทับช้าง 2 ไปเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 นั้น

M-Flow

อยู่ในระหว่างปรับปรุงด้านกายภาพ และเชื่อมโยงระบบกับ Easy Pass

อย่างไรก็ตามปัจจุบัน กทพ. อยู่ระหว่างการศึกษาและนำผลจากการเปิดให้บริการดังกล่าว ไปพัฒนาการดำเนินงาน โดยอยู่ระหว่างการพัฒนาระบบ อำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการบัตร Easy Pass เพื่อเชื่อมโยงจากฐานข้อมูลเดิม ไปใช้ในการลงทะเบียน M Flow ได้โดยง่าย ลดขั้นตอนในการเติมข้อมูล และเตรียมความพร้อม เพื่อประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ล่วงหน้าก่อนเปิดให้บริการ M-Flow บนทางพิเศษ ระยะที่ 1 ทางพิเศษฉลองรัช ทั้ง 3 ด่าน ในเดือนกรกฎาคม 2565

นอกจากนี้ ในส่วนของการปรับปรุงกายภาพหน้าด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษเพื่อรองรับระบบ M Flow ที่ ด่านสุขาภิบาล 5-1 และด่านสุขาภิบาล 5-2 กทพ. ได้ดำเนินการจนแล้วเสร็จตามแผนงาน

คงเหลือเพียง ด่านจตุโชติ ที่อยู่ระหว่างดำเนินการปรับปรุง และจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 5 มีนาคม 2565 ในส่วนของงานติดตั้งอุปกรณ์ของระบบ M Flow และการพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อเชื่อมต่อระบบ M Flow กับ Single Platform System ของกรมทางหลวง ขณะนี้ มีความก้าวหน้าในการดำเนินงานที่88.15%

M-Flow

ผู้ใช้ทางรายงาน ยังไม่ได้เงินคืนค่าปรับ

สำหรับความคืบหน้า การคืนเงินค่าปรับ M Flow บนมอเตอร์เวย์หมายเลข 9 วงแหวนรอบนอกด้านตะวันออก (บางปะอิน-บางพลี) ที่เปิดใช้รวม 4 ด่าน คือ ด่านธัญบุรี1, 2 และด่านทับช้าง 1, 2  ทำให้ผู้ใช้ทางเกิดความสับสนจากการประชาสัมพันธ์น้อย

ส่งผลให้เกิดรถติดหน้าด่านเป็นระยางยาว และผู้ที่เข้าไปใช้ช่อง M Flow ถูกปรับ 10 เท่า ของค่าผ่านทางเนื่องจากไม่ได้จ่ายค่าผ่านทางตามกำหนด จนนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงคมนาคม ต้องออกมาประกาศ ให้กรมทางหลวง คืนเงินค่าปรับให้กับผู้ใช้ทางราว 20,000 ราย ที่เสียเงินค่าปรับไปแล้ว ภายในวันที่ 1-7 มีนาคมนนี้

อย่างไรก็ตาม มีผู้ใช้ทางหลายราย เข้าไปแจ้งในเฟซบุ๊ก mflowthailand ว่ายังไม่ได้รับเงินค่าปรับคืน

เผย  2 ช่องทาง ‘ขอคืน’ หากยังไม่ได้รับเงินค่าปรับคืน

แต่หากผู้ใช้ทางยังไม่ได้รับคืนค่าปรับภายในเวลาที่กําหนด สามารถแจ้งข้อมูลขอ คืนค่าปรับได้ 2 ช่องทางคือ www.mflowthai.com เลือกกระบวนการโต้แย้งค่าธรรมเนียมผ่านทาง หรือดําเนินการ ผ่าน Application mflowthai เลือกได้รับหนังสือแจ้งเตือน

จากนั้นจึงเลือกกระบวนการโต้แย้งค่าธรรมเนียมผ่านทาง แล้วจึงกรอกข้อมูลของตนเอง รวมถึงช่องทางในการคืนเงินค่าปรับ เพื่อนําส่งเงินค่าปรับคืนให้อย่างถูกต้องรวดเร็ว ทั้งนี้ หากผู้ใช้ทางไม่สามารถระบุเวลาเดินทางได้อย่างชัดเจนให้ระบุเวลาประมาณการได้ ระบบจะตรวจสอบข้อมูล และดําเนินการต่อให้ทันที

ผู้ใช้ทางมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ Call Center 1586 กด 1 หรือทาง Line Official Account : @mflowthai และ facebook : mflowthailand

M-Flow

สมัครลงทะเบียนเป็นสมาชิก

Line : Line ID : @mflowthai

Mobile Application : MFlowThai

ระบบ iOS https://bit.ly/MFlowThaiAppStore

ระบบ Android https://bit.ly/MFlowThaiGooglePlay

WebSite : www.mflowthai.com

จุดบริการ ได้แก่

1.กรมทางหลวง(พระราม6)

2.ด่านทับช้าง 1 ขาเข้า กม.51+445

3.ด่านทับช้าง 2 ขาออก กม.49+035

4.สถานที่บริการทางหลวง (Service Area) บางปะกง 1 ขาออก กม. 49+300

5.สถานที่บริการทางหลวง (Service Area) บางปะกง 2 ขาเข้า กม. 49+300

6.สำนักงานขนส่งพื้นที่ 5 (จตุจักร) อาคาร 2 ชั้น 1

7.สำนักงานขนส่งพื้นที่ 4 (หนองจอก) ชั้น 3

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม Call Center 1586 กด 1

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo