Economics

‘คนละครึ่งเฟส 5’ มาแน่!! หลังสิทธิ์ ‘คนละครึ่งเฟส 4’ ยังเหลืออีกกว่า 2.6 ล้านสิทธิ์

จับตา!! “คนละครึ่งเฟส 5” หลัง “กระทรวงการคลัง” พบ “คนละครึ่งเฟส 4” ยังเหลืออีกกว่า 2.6 ล้านสิทธิ์ ยังไม่ชัดเปิดลงทะเบียนใหม่หรือเพิ่มวงเงินให้กับคนที่ใช้สิทธิ์ปัจจุบัน

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงโครงการ คนละครึ่งเฟส 4 ที่ยังมีสิทธิคงเหลืออีก 2.6 ล้านสิทธิ์ หลังตัดสิทธิ์ผู้ได้รับสิทธิในโครงการ แต่ไม่มีการใช้จ่ายครั้งแรกภายในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมาว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการพิจารณาอย่างละเอียดในระดับนโยบายว่าจะดำเนินการกับ 2.6 ล้านสิทธิที่เหลืออย่างไรต่อไป ซึ่งขณะนี้ยังตอบไม่ได้ว่าจะนำมาเปิดลงทะเบียนใหม่ หรือนำวงเงินสิทธิมาเพิ่มให้กับคนที่ใช้สิทธิในปัจจุบัน

คนละครึ่งเฟส 5

จับตา!! คนละครึ่งเฟส 5

อย่างไรก็ตาม ยังต้องพิจารณาและหารือในเชิงนโยบายว่าจะนำสิทธิ์ คนละครึ่งเฟส 4 ที่เหลืออีก 2.6 ล้านสิทธิมาดำเนินการอย่างไร เพราะตอนเปิดลงทะเบียนล่าสุด 1 ล้านสิทธิ ก็ใช้เวลาหลายวันกว่าจะเต็ม อาจจะถึงจุดอิ่มตัวแล้วหรือไม่ ต้องมีการศึกษาวิเคราะห์ก่อน ดังนั้น ตอนนี้ยังตอบไม่ได้ว่าสิทธิที่เหลืออยู่จะดำเนินการอย่างไรต่อ ซึ่งจะมีความชัดเจนในเร็ว ๆ นี้

สำหรับความคืบหน้าโครงการคนละครึ่งเฟส 4 ว่า จากข้อมูลสะสม ณ วันที่ 2 มีนาคม 2565 ณ เวลา 23.00 น. พบว่า มีผู้ใช้สิทธิทั้งหมด จำนวน 26.23 ล้านราย และยอดการใช้จ่ายรวม 48,733 ล้านบาท แบ่งเป็น

คนละครึ่งเฟส 5

ยอดการใช้จ่ายรวม 48,733 ล้านบาท แบ่งเป็น

  • เงินที่ประชาชนจ่าย 24,753 ล้านบาท
  • รัฐร่วมจ่าย 23,980 ล้านบาท

ทั้งนี้ มียอดใช้จ่ายสะสมแบ่งตามประเภทตามร้านค้า ได้แก่

  • ร้านอาหารและเครื่องดื่ม 20,102 ล้านบาท
  • ร้านค้าทั่วไป 17,057 ล้านบาท
  • ร้านธงฟ้า 8,448 ล้านบาท
  • ร้านโอท็อป 2,184 ล้านบาท
  • ร้านบริการ 854 ล้านบาท
  • กิจการขนส่งสาธารณะ 87 ล้านบาท

สำหรับผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการเข้าร่วมแล้วจำนวน 1.35 ล้านราย โดยเป็นผู้ประกอบการรายใหม่ 2.55 หมื่นราย

คนละครึ่งเฟส 5

ความคืบหน้า “คนละครึ่งเฟส 5”

จากการสอบถามแหล่งข่าวจาก “ทำเนียบรัฐบาล” ระบุว่า หากสถานการณ์เศรษฐกิจและการแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังคงมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก “คนละครึ่งเฟส 5” น่าจะยังต้องมีต่อเพื่อช่วยเหลือประชาชน แต่จะออกมาช่วงไหน เดือนไหน ทางนายกรัฐมนตรีน่าจะให้กระทรวงการคลังติดตามสถานการณ์อยู่ตอนนี้เหลือเวลาอีก 2 เดือน

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีมาตรการลดภาระค่าครองชีพของรัฐเพื่อแบ่งเบาค่าใช้จ่ายประจำวันของประชาชน เป็นการกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจ รัฐบาลได้ออกแบบโครงการคนละครึ่งเฟส 4 เพื่อให้ประชาชนได้มีทุนจากภาครัฐในการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค จำเป็นต่อการยังชีพในแต่ละวัน ร้านค้าและประชาชนต่างได้ประโยชน์จากโครงการนี้ สามารถลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน และสร้างรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการรายย่อยได้จริง

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า สำหรับวงเงิน “คนละครึ่งเฟส 5” จะอยู่ที่เท่าไหร่นั้น คงต้องรอดูสถานการณ์ภาวะเศรษฐกิจและการระบาดของโควิดที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนได้รับความเดือดร้อนด้วย ที่สำคัญ คือ ฐานะการคลังของรัฐบาลด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo