Economics

ด่วนฟ้าผ่าไออาร์พีซี!! เด้ง ‘ซีอีโอ’ รับปีหมูทอง

ออกคำสั่งเด้ง”สุกฤตย์ สุรบถโสภณ ” พ้นซีอีโอไออาร์พีซี รับปีหมูทอง หลังขัดแย้งกลางวงประชุมอย่างหนักกับผู้บริหารปตท. ดัน “นพดล ปิ่นสุภา” รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ ปตท. เสียบแทน มีผล 1 กุมภาพันธ์นี้

อาจจะเป็นทั้งข่าวดีและข่าวร้าย สำหรับผู้บริหารบริษัทปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ (PTT ) และบริษัทลูกของอย่างบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) (IRPC) โดยแหล่งข่าวจากบริษัทปตท. เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เกิดการโยกย้ายผู้บริหารปตท. และผู้บริหารไออาร์พีซีเกิดขึ้น อาจจะเรียกว่าเป็นการโยกย้ายนอกฤดูกาลก็ว่าได้

44277335 2498049320235561 3096740706828419072 o
ชาญศิลป์ ตรีนุชกร ภาพ : PTT News

แหล่งข่าวจากปตท. กล่าวว่า เมื่อประมาณปลายเดือนธันวาคม 2561 ได้มีการแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารเกิดขึ้นภายในบริษัทลูกของปตท.อย่างไออาร์พีซี โดย นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทปตท. ได้ลงนามคำสั่ง แต่งตั้งให้ นายนพดล ปิ่นสุภา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ ปตท. ดำรงตำแหน่ง กรรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทไออาร์พีซี แทน นายสุกฤตย์ สุรบถโสภณ  กรรรมการผู้จัดการใหญ่คนปัจจุบัน

ขณะที่ นายสุกฤตย์ ถูกโยกย้ายให้เป็นรองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ ปตท.แทนนายนพดล อย่างไรก็ตาม คำสั่งโยกย้ายดังกล่าวจะ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 การโยกย้ายครั้งนี้เท่ากับเป็นการแต่งตั้งให้นายนพดล มีตำแหน่งที่สูงขึ้น ขณะที่นายสุกฤตย์ เสมือนถูกโยกย้ายเข้ากรุ ไปอยู่ในบริษัทปตท.เพื่อดูแลหน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติแทน

S 40362018
สุกฤตย์ สุรบถโสภณ

มีรายงานข่าว แจ้งว่าคำสั่งโยกย้ายครั้งนี้ ถือว่าเป็นคำสั่งโยกย้ายนอกฤดูกาล เนื่องจากก่อนหน้านี้เมื่อประมาณเดือนกันยายน 2561 ทางคณะกรรมการปตท.ได้มีการอนุมัติแต่งตั้งและโยกย้าย ผู้บริหารในหลายตำแหน่งไปก่อนหน้านี้แล้ว ทั้งผู้บริหารในส่วนของปตท.และในส่วนของบริษัทลูก

แต่การโยกย้ายครั้งนี้ มีรายงานข่าวระบุว่า เกิดจากความขัดแย้งในการบริหารงานกับผู้บริหารปตท. ในการประชุมบอร์ดของไออาร์พีซีเมื่อเร็วๆนี้” จึงเป็นสาเหตุสำคัญของการออกคำสั่งโยกย้ายครั้งนี้ เรียกว่ามีความขัดแย้งในการทำงานพอสมควร

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของนายสุกฤตย์ เดิมทีมีการคาดการณ์กันว่า น่าจะอยู่ในตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่ไออาร์พีซี จนเกษียณอายุในเดือนกันยายน 2562 แต่ปรา กฎว่าจากปัญหาความขัดแย้งกับผู้บริหาร ทำให้ไม่สามารถอยู่ในตำแหน่งได้จนเกษียณอายุ การโยกย้ายครั้งนี้สำหรับนายสุกฤตย์ เสมือนถูกย้ายแบบฟ้าฝ่า ต้อนรับปีใหม่ทีเดียว  เป็นการย้ายออกจากตำแหน่งก่อนที่จะเกษียณอายุเพียงไม่กี่เดือน

 

19873 10911
นพดล ปิ่นสุภา

สำหรับนายนพดล ถือเป็นผู้บริหารรุ่นใหม่คนหนึ่งที่มีอายุไม่มาก  เป็นลูกหม้อและเติบโตมาจากสายงานในปตท.มาตลอด หลายคนประเมินว่ายังเป็นผู้ที่มีอนาคตสดใส การโยกย้ายให้ไปรับตำแหน่งกรรมการผู้จัดการในบริษัทลูกของปตท. เท่ากับเป็นการเรียนรู้ในสายงานของบริษัทลูก และโอกาสที่จะขยับขึ้นไปสู่การแข่งขัน ในตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ปตท. เรียกว่ายังเป็นผู้ที่ยังเติบโตได้อีกทั้งในส่วนของปตท.และบริษัทลูกในเครือปตท.

การศึกษา

  • ปริญญาตรี วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต (วิศวกรรมไฟฟ้า) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • ปริญญาโท วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต (วิศวกรรมไฟฟ้า) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ประสบการณ์การทำงาน

  • ปี​ 2553 – 2555   ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ระบบท่อจัดจำหน่ายก๊าซธรรมชาติ  ปตท.
  • ปี 2555 – 2557   ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์  ปตท.
  • 1 ตุลาคม 2557 – 30 กันยายน 2558 ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. ปฏิบัติงาน secondment ในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน)
  • 1 ตุลาคม 2558 – ปัจจุบัน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ ปตท.

นอกจากนี้ ยังดำรงตำแหน่งกรรมการในบริษัทที่เกี่ยวข้อง​กรรมการ / กรรมการบริหารความเสี่ยง บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) ประธานกรรมการ บริษัท พีทีที โกลบอล แอลเอ็นจี จำกัด กรรมการ บริษัท ราชบุรี เพาเวอร์ จำกัด

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight