Economics

สายเมาแฮปปี้!! ‘สรรพสามิต’ ปัดขึ้นภาษีเหล้า-เบียร์ ขู่ร้านค้าห้ามขึ้นราคา

สายเมาแฮปปี้!! “สรรพสามิต” ยืนยันยังไม่มีนโยบายในการปรับขึ้นภาษีเหล้า-เบียร์-เครื่องดื่มบำรุงกำลัง ขอความกรุณาผู้ค้าปลีกให้ใช้ราคาขายที่กำหนดเดิม

นายณัฐกร อุเทนสุต ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาระบบควบคุมทางสรรพสามิต ในฐานะโฆษก กรมสรรพสามิต กล่าวชี้แจงกรณีกระแสข่าวว่ากรมสรรพสามิตเตรียมปรับขึ้นอัตราภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทั้งสุรา และเบียร์ รวมถึงเครื่องดื่มบำรุงกำลัง ซึ่งจะส่งผลให้ราคาขายปลีกปรับขึ้นโหลละ 20-30 บาทว่า ยืนยันว่ากรมสรรพสามิตยังไม่มีนโยบายในการปรับขึ้นภาษีสุรา เบียร์ และเครื่องดื่มบำรุงกำลังตามที่เป็นอย่างแต่อย่างใด

ขึ้นภาษีเหล้า

แจงไม่มีนโยบายในการปรับขึ้นภาษี

ทั้งนี้ กรมฯ ได้ทำการสอบถามรายละเอียดไปยัง บริษัท โอสถสภา จำกัด ถึงกรณีข่าวการปรับขึ้นราคาเครื่องดื่มบำรุงกำลังดังกล่าว โดยบริษัทยืนยันว่า เครื่องดื่มบำรุงกำลังที่จำหน่ายในท้องตลาดขณะนี้ ยังอยู่ที่ 10 บาทต่อขวดเช่นเดิม แต่หลังจากนี้อาจจะมีผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ที่มีราคา 12 บาทต่อขวดออกมา ขณะเดียวกันได้สอบถามไปยังผู้ประกอบการสุราและเบียร์ 2 ค่ายใหญ่ ก็ได้รับการยืนยันเช่นกันว่า ยังไม่มีมาตรการปรับขึ้นราคา

นายณัฐกร ยืนยันว่า กรมฯ ยังไม่มีมาตรการขึ้นภาษีแต่อย่างใด ขณะเดียวกันผู้ประกอบการก็ยังไม่มีนโยบายปรับขึ้นราคาขายด้วยเหตุผลว่าวัตถุดิบราคาสูงขึ้นเช่นกัน ดังนั้นจึงอยากเรียนพี่น้องประชาชนว่า หากพบว่าราคาขายปลีกของสุรา เบียร์ และเครื่องดื่มบำรุงกำลังมีการปรับขึ้นจริง สามารถแจ้งมาที่สายด่วนสรรพสามิต เบอร์ 1713 ได้ทันที ทางกรมฯ จะเข้าไปตรวจสอบ

ขึ้นภาษีเหล้า

ห้ามปรับขึ้นราคา

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 14-17 มีนาคมนี้ จะมีการตรวจสอบราคาขายปลีกแนะนำ และหากพบว่าผู้ประกอบการมีการปรับขึ้นราคาโดยไม่ได้มีการแจ้ง จะมีการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องทันที ส่วนร้านค้าก็ขอความกรุณาว่าหากยังไม่มีการแจ้งปรับขึ้นราคาจากผู้ประกอบการ ก็ไม่สามารถขึ้นราคาขายได้เช่นกัน

ดังนั้น ในขณะนี้จึงขอความกรุณาผู้ค้าปลีกให้ใช้ราคาขายที่กำหนดเดิม ยกเว้นจะมีเหตุผลอันควรจากทางบริษัทว่าจะมีการปรับขึ้นราคาจากต้นทุนสูง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo