Economics

ยูเครน ‘ปิดน่านฟ้า’ ยันไม่กระทบเที่ยวบินจากไทย

ยูเครน ‘ปิดน่านฟ้า’ ยันไม่กระทบเที่ยวบินจากไทย มีเพียง ‘การบินไทย’ ที่ตอนนี้เปลี่ยนเส้นทางแล้ว ก่อนสถานการณ์รุนแรง

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากที่ยูเครนได้ปิด น่านฟ้า ไม่ให้อากาศยานพลเรือนบินเข้า ภายหลังจากที่รัสเซียโจมดีเมืองเครียฟนั้น ได้รับรายงานจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.)ว่าในส่วนของอากาศยานของประเทศไทย ปัจจุบันมีสายการบินของไทยเพียงรายเดียวที่ปฏิบัติการบิน

ปิดน่านฟ้า

การบินไทย ‘เลี่ยงบินผ่านน่านฟ้ายูเครน’ ก่อนสถานการณ์รุนแรง

อย่างไรก็ตาม การบินไทยได้เลี่ยงการบินผ่านน่านฟ้าของยูเครนมาระยะหนึ่งแล้ว ก่อนที่จะมี การประกาศ NOTAM ประกาศปิด น่านฟ้า สำหรับเที่ยวบินพลเรือนทั้งหมดแล้วในวันนี้ (24 ก.พ.)

ทั้งนี้ในช่วงที่ผ่านมา การบินไทยได้ใช้เส้นทางอ้อมผ่านทางตอนใต้ของยูเครน ผ่านประเทศอิหร่าน ตุรกี เพื่อไม่ต้องบินเข้าน่านฟ้าของประเทศยูเครน ตามคำแนะนำของ องค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีความขัดแย้ง (Conflict Zone)

สำหรับ ผลกระทบที่จะเกิดขึ้น จากกรณีนี้จึงไม่มีในแง่ของการที่จะตัองเปลี่ยนแปลงเส้นทางการบิน หรือยกเลิกปฏิบัติการบินแต่อย่างใด เนื่องจากไม่ได้บินผ่านน่านฟ้าของยูเครนอยู่แล้ว

แต่อาจมีผลกระทบในแง่ที่เที่ยวบินทั้งหมด จะต้องมาแย่งใช้เส้นทางหลบเลี่ยงในเส้นทางเดียวกันมากขึ้น ทำให้เกิดความหนาแน่น และอาจทำให้ไม่ได้บินในระยะสูง (Flight level) ที่ดีที่สุดหรือในเวลาที่กำหนดเช่นก่อนหน้านี้ ในกรณีที่มีความคับคั่งในบริเวณดังกล่าวมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo