Economics

‘M-Flow’ ค่าปรับโหด คลิกช่อง ‘กระบวนการโต้แย้งค่าธรรมเนียมผ่านทาง’

‘M-Flow’ เสียค่าปรับไม่เป็นธรรม คลิกช่อง ‘กระบวนการโต้แย้งค่าธรรมเนียมผ่านทาง’ 

หลังจากการเปิด ระบบผ่านทางแบบไร้ไม้กั้น หรือ M- Flow บน มอเตอร์เวย์หมายเลข 9 วงแหวนรอบนอกด้านตะวันออก (บางปะอิน-บางพลี) รวม 4 ด่าน คือ ด่านธัญบุรี1, 2 และด่านทับช้าง 1, 2 ตั้งแตวันที่ 15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สร้างความสับสนให้กับผู้ใช้ทาง เพราะขาดการประชาสัมพันธ์ ทำให้รถไปอออยู่หน้าด่าน ส่งผลให้รถติดยาว ขณะที่ช่อง M- Flow มีผู้ใช้งานน้อย

M-Flow

ต่อมา เกิดดราม่า ‘ค่าปรับโหด’ เนื่องจาก ผู้เข้าไปใช้ช่อง M- Flow ที่ไม่ได้เป็นสมาชิก เข้าไปใช้ช่อง M- Flow ตามการประชาสัมพันธ์ ‘วิ่งก่อน จ่ายทีหลัง’ แต่ไม่ทราบว่าจะต้องจ่ายภายใน 2 วัน ซึ่งหากเกินเวลา จะถูกค่าปรับ 10 เท่า โดยไม่ได้มีเจตนาจะไม่จ่ายค่าผ่านทาง จึงได้มีการโพสต์ประสบการณ์ผ่านโซเชียล จนกลายเป็นกระแสดัง

ล่าสุด นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงคมนาคม ได้มีคำสั่งด่วนให้กรมทางหลวง ชะลอการเรียกเก็บค่าปรับ ไปจนถึงวันที่ 31 มีนาคม สำหรับผู้ที่ชำระค่าธรรมเนียมผ่านทาง และถูกปรับไปก่อนหน้านี้ ให้กรมทางหลวง คืนเงินค่าปรับให้ทุกราย ซึ่งมีประมาณ 20,000 ราย

และให้ กรมทางหลวง แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ที่ส่งผลกระทบเกิดความเดือดร้อน และความไม่สะดวก กับประชาชนผู้ใช้ทาง และประชาสัมพันธ์ให้เกิดการรับรู้การใช้งานระบบ M- Flow มากขึ้นในทุกช่องทาง

อย่างไรก็ตาม ในเว็บอย่างเป็นทางการ  mflowthai ซึ่งให้ความรูเกี่ยวกับ M- Flow ทั้งเรื่องระบบ การสมัครสมาชิก และ การชำระเงิน โดยมี 1 ช่องทางที่สามารถให้ผู้ใช้บริการโต้แย้ง หากไม่ได้รับความเป็นธรรมในเรื่องค่าผ่านทาง

M-Flow

ช่องทางโต้แย้ง หากพบว่าเสียค่าผ่านทางไม่เป็นธรรม

คลิกที่ช่อง กระบวนการโต้แย้งค่าธรรมเนียมผ่านทาง

จากนั้นระบบจะนำไปหน้าต่อไป โดยให้เราใส่ลักษณะของรถ ทะเบียนรถ และจังหวัด ซึ่งจะสามารถให้เราโต้แย้งได้ โดยสามารถคลิกเลือกเหตุผลที่โต้แย้ง ดังนี้

มีหนังสือยกเว้นภายหลังผ่านทาง

ชำระเงินแล้วมีหนังสือแจ้งเตือน / ขอคืนเงิน / ขอคืนแต้ม

ไม่ได้ผ่านทาง

ข้อมูลซื้อขายรถไม่ตรงกรมขนส่งฯ

ซื้อขายรถแบบโอนลอย

รถสวมทะเบียน

รถหาย/รถโดนขโมย

การผ่านทางซ้ำ (การสร้างรายการผ่านทางซ้ำ)

ขนาดรถไม่ถูกต้อง

เคลื่อนย้ายรถส่งซ่อม

หรือ หากมีเหตุผลอื่น ก็สามารถพิมพ์ใส่เข้าไปได้เลย

ทั้งนี้ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการแก้ไข

M-Flow

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo