Economics

“ธนาคารประกันสังคม” คืบ เตรียมดันเข้าที่ประชุมบอร์ด มี.ค.นี้

เผยความคืบหน้าการจัดตั้ง “ธนาคารประกันสังคม” เตรียมดันเข้าที่ประชุมบอร์ด มี.ค.นี้ ย้ำยึดประโยชน์ของผู้ประกันตนเป็นหลัก

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการ สำนักงานประกันสังคม เปิดเผยความคืบหน้าการจัดตั้งธนาคารประกันสังคม ว่า สำนักงานประกันสังคมได้ดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลที่มุ่งช่วยเหลือพี่น้องผู้ประกันตนให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนอย่างมีประสิทธิภาพ มีความมั่นคง

ธนาคารประกันสังคม

ดันเข้าที่ประชุมบอร์ด มี.ค.นี้

ขณะนี้ การจัดตั้งธนาคาร ประกันสังคม ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาความเป็นไปได้  ซึ่งจะมีการนำเข้าที่ประชุมบอร์ดประกันสังคมในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ เมื่อได้ข้อสรุปแล้ว จะรายงานความคืบหน้าให้แก่พี่น้องผู้ประกันตนได้รับทราบอย่างแน่นอน

ที่ผ่านมา คณะกรรมการประกันสังคม ได้รับทราบรายงานผลการศึกษาของคณะอนุกรรมการศึกษาข้อเรียกร้องของกลุ่มแรงงานฯ (เฉพาะกิจ) และแต่งตั้งคณะอนุกรรมการศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดตั้งธนาคาร ประกันสังคม ซึ่งทุกขั้นตอนการดำเนินการนั้น สำนักงานประกันสังคมได้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาดำเนินการเพื่อความโปร่งใส มีข้อมูลสนับสนุนที่ชัดเจน สามารถตรวจสอบได้ และคำนึงถึงเสถียรภาพของกองทุนประกันสังคมเป็นสำคัญ

“เรื่องนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับกับดูแลกระทรวงแรงงาน มีความห่วงใยและมอบหมายให้นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อประโยชน์ของพี่น้องผู้ประกันตนเป็นที่ตั้ง” นายบุญสงค์ กล่าว

ธนาคารประกันสังคม

ย้ำมั่นคง มีเงินสะสม 2.28 ล้านล้าน

เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวถึงการนำเงินจากกองทุนฯไปลงทุนว่า ที่ผ่านมา สำนักงานประกันสังคมได้พิจารณาการลงทุนโดยนักลงทุนมืออาชีพอย่างรอบคอบ เพื่อสร้างประโยชน์สูงสุดให้แก่พี่น้องผู้ประกันตนที่เป็นเจ้าของเงินกองทุนร่วมกัน และได้มีการเปิดเผยข้อมูลผลตอบแทนของกองทุนฯ ให้ทราบทั้งรายปี และรายไตรมาส ผ่านทางเว็บไซต์ สปส. http://www.sso.go.th

โดยการลงทุนมีทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งผลการบริหารกองทุนประกันสังคม ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2564 มีการลงทุนในหลักทรัพย์ที่มีความมั่นคงสูง ในสัดส่วน 75.71 % และหลักทรัพย์เสี่ยง 24.29%  มีเงินลงทุนสะสมสูงถึง 2.28 ล้านล้านบาท  ประกอบด้วย เงินสมทบที่นำไปลงทุน 1.44 ล้านล้านบาท ดอกผลสะสมจากการลงทุน กว่า 8.34 แสนล้านบาท

ธนาคารประกันสังคม

ขอให้พี่น้องผู้ประกันตน มีความเชื่อมั่นในเสถียรภาพของกองทุน ทั้งกองทุนประกันสังคม และกองทุนเงินทดแทน ว่ามีเพียงพอต่อการจ่ายสิทธิประโยชน์ให้กับผู้ประกันตนในระยะยาว ทั้งนี้ สำนักงานประกันสังคม พร้อมทุ่มเทและตั้งใจทำงานเพื่อประโยชน์ของผู้ประกันตนทุกคนเป็นสำคัญ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo