Economics

‘กระทรวงพลังงาน’ เร่งหาข้อสรุปช่วยประชาชน ขานรับครม.ไฟเขียว ลดดีเซล 3 บาท/ลิตร

กระทรวงพลังงาน เร่งหาข้อสรุปช่วยเหลือประชาชน หลัง ครม. มีมติประกาศลดภาษีสรรพสามิต วอนสถานีบริการน้ำมัน บริหารจัดการปริมาณน้ำมันให้เพียงพอกับความต้องการของประชาชน

วันนี้ (15 ก.พ.) นายสมภพ พัฒนอริยางกูล โฆษกกระทรวงพลังงาน กล่าวถึง การหารือภายในกระทรวง เพื่อกำหนดแนวทางการบริหารราคาน้ำมัน ช่วยเหลือประชาชน ภายหลังจากการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ได้มีมติประกาศลดการเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 3 บาทต่อลิตร

กระทรวงพลังงาน

กระทรวงพลังงานเร่งประชุมกบน. หาแนวทางบริหารราคาเหมาะสม

นายสมภพ เปิดเผยว่า กระทรวงจะเร่งจัดประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) เพื่อหาแนวทางในการบริหารราคาให้มีความเหมาะสม และสามารถช่วยเหลือประชาชน ในการตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร ให้ได้ถึง 31 พฤษภาคม 2565 เนื่องจากสถานการณ์ราคาน้ำมัน ยังคงมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

คณะรัฐมนตรีได้มีข้อเสนอแนะว่า การลดภาษี 3 บาทต่อลิตร จะมีส่วนหนึ่งที่จะนำมาลดภาระค่าน้ำมันให้กับประชาชนในทันที และอีกส่วนหนึ่งจะนำมาเสริมสภาพคล่องให้กับกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อให้สามารถดูแลราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร ได้ต่อเนื่องนานยิ่งขึ้น ซึ่งจำนวนของแต่ละส่วนนั้นทาง กบน. จะมีการพิจารณาต่อไป

ส่วนสถานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (ณ วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2565) ติดลบอยู่ที่กว่า 18,000 ล้านบาท ดังนั้น การบริหารจัดการส่วนลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันในครั้งนี้ กบน. จะพิจารณาดำเนินการอย่างรอบคอบ และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อรองรับสถานการณ์ หากราคาในตลาดโลกขยับขึ้นไปอีก ให้สามารถตรึงราคาที่ 30 บาทต่อลิตรได้ถึง 31 พฤษภาคม 2565

อย่างไรก็ดี การที่มาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 3 บาทต่อลิตรเพื่อช่วยเหลือประชาชนในครั้งนี้ ไม่ได้มีผลทันทีหลังจากมีมติจากคณะรัฐมนตรี ซึ่งอาจจะทำให้เกิดส่วนต่างราคาน้ำมัน ในช่วงก่อนวันที่จะมีการปรับลดจริงนั้น ที่ประชุมจึงได้มอบหมายให้กรมธุรกิจพลังงาน ขอความร่วมมือกับผู้ค้ามาตรา 7 บริหารจัดการให้มีปริมาณน้ำมันเพียงพอกับการให้บริการกับประชาชนผู้ใช้บริการ โดยขอให้คำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชน ในยามเกิดสถานการณ์วิกฤติด้านพลังงานในช่วงนี้เป็นหลัก

“จากการที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติประกาศลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลง 3 บาทต่อลิตรในวันนี้ กระทรวงจะเร่งจัดประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อหาแนวทางในการบริหารจัดการราคาน้ำมันให้ลดภาระต่อประชาชนในทันที และสามารถตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ 30 บาท/ลิตร ได้อย่างต่อเนื่อง”

“ขอวอนให้สถานีบริการน้ำมันทุกแห่งทั่วประเทศ บริหารจัดการปริมาณน้ำมันให้เพียงพอกับความต้องการของประชาชน รวมทั้งขอให้ประชาชนเข้าใจในสถานการณ์พลังงาน ณ ปัจจุบัน ซึ่งวิกฤติพลังงานนี้เกิดขึ้นในหลาย ๆ ประเทศเช่นกัน”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo