Economics

‘เครือข่ายศูนย์สิทธิผู้บริโภคกทม.’ ขอบคุณ ‘ศักดิ์สยาม’ ค้านขยายสัญญาสัมปทาน ‘รถไฟฟ้าสายสีเขียว’

เครือข่ายศูนย์สิทธิผู้บริโภคกรุงเทพฯ ให้กำลังใจ “ศักดิ์สยาม” คัดค้านขยายสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว หนุนขนส่งมวลชน กทม.ถูกลงทั้งระบบ

วันนี้ (11 ก.พ.) นางสำลี สีละพุก ผู้แทนเครือข่ายศูนย์สิทธิผู้บริโภคกรุงเทพมหานคร เดินทางเข้าพบนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อขอบคุณ และให้กำลังใจ กรณีกระทรวงคมนาคมคัดค้านขยายสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว โดยมีนายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นางสุขสมรวย วันทนียกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวง และนายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคมร่วมหารือ

1340166

นางสำลี กล่าวว่า ขอสนับสนุนกระทรวงคมนาคม ให้ชะลอการต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว และขึ้นราคาค่าโดยสารที่ไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภค และยื่นข้อเสนอขอให้ร่วมแสดงจุดยืน และเป็นพลังร่วมกับประชาชนในการคัดค้าน การต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวล่วงหน้า และกำหนดอัตราค่าโดยสารที่ไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภค อีกทั้งสนับสนุนการกำหนดสัดส่วนของค่าบริการขนส่งมวลชนต่อรายได้ขั้นต่ำของประชาชนต่อวันไม่เกิน 10% ของค่าแรงขั้นต่ำ

นางสำลี กล่าวอีกว่า ขอมีการประกาศนโยบายให้รถไฟฟ้าเป็นบริการขนส่งมวลชนที่ทุกคนต้องขึ้นได้อย่างทั่วถึง สนับสนุนการยกเว้นค่าแรกเข้าที่ซ้ำซ้อนของระบบรถไฟฟ้า และจัดระบบตั๋วร่วม ที่สำคัญขอให้ทบทวนสัญญาสัมปทานการเดินรถไฟฟ้าทุกเส้นทางในปัจจุบัน และในอนาคต เพื่อศึกษาผลกระทบและกำหนดแนวทางให้เกิดความเป็นธรรมในเรื่องราคาต่อผู้บริโภค

1340168

ทางด้านนายศักดิ์สยาม ยืนยันว่า กระทรวงคมนาคม มีจุดยืนในการขยายสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งกระทรวงได้เสนอความเห็นประกอบการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี โดยยึดหลักความถูกต้อง และประโยชน์สูงสุด ที่ประชาชนพึงจะได้รับเป็นลำดับแรก

ดังนั้น จะเห็นได้ว่าความเห็นของกระทรวงได้ให้ความสำคัญกับอัตราค่าโดยสารที่เป็นประโยชน์แก่ประชาชนอย่างยั่งยืน จากปัจจุบันไปสู่อนาคตถึงปี 2602 รวมถึง การกำหนดเงื่อนไขของการเข้าระบบตั๋วร่วม ที่ครอบคลุมทุกโครงข่าย ความถูกต้องครบถ้วนของขั้นตอนตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องเป็นสำคัญ และจะทำให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจ โดยมีปริมาณผู้โดยสารมากขึ้นจากอัตราค่าโดยสารที่เป็นธรรม

1340167

“กระทรวงคมนาคม หวังเป็นอย่างยิ่งว่า กรุงเทพมหานครจะพิจารณาทบทวนการดำเนินการให้ครบถ้วน และถูกต้องตามกฎหมาย กฎ ระเบียบ มติคณะรัฐมนตรี และหลักธรรมาภิบาล ที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด โดยมุ่งเน้นที่ประโยชน์สูงสุดที่ประชาชนและภาครัฐพึงได้รับจากการดำเนินโครงการดังกล่าวต่อไป” นายศักดิ์สยาม ระบุ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo