Economics

ต่างชาติตบเท้าลงทุนไทยต่อเนื่องดันเงินลงทุนพุ่ง 58%

“อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า” ชี้ต่างชาติเดินหน้าลงทุนไทยต่อเนื่อง ดันเงินลงทุนปีนี้พุ่ง 11,505 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 58%

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวเปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการฯ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้อนุญาตให้คนต่างด้าว 20 ราย ประกอบธุรกิจในประเทศไทยโดยส่วนใหญ่เป็นคนต่างด้าวจากประเทศฮ่องกง ญี่ปุ่น และจีน ซึ่งมีการนำเงินเข้ามาลงทุนประกอบธุรกิจกว่า 772 ล้านบาท และส่งเสริมให้เกิดการจ้างงานคนไทย 253 คน รวมถึงมีการถ่ายทอดเทคโนโลยีอันเป็นองค์ความรู้เฉพาะด้านโดยตรงจากประเทศผู้เข้ามาลงทุน

วุฒิไกร ลีวีระพันธุ์28121

สำหรับธุรกิจที่คนต่างด้าวได้รับอนุญาต ได้แก่ ธุรกิจบริการให้แก่บริษัทในเครือในกลุ่ม 7 ราย เงินลงทุน 378 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นคนต่างด้าวจากประเทศญี่ปุ่น เนเธอร์แลนด์ และฮ่องกง ธุรกิจบริการให้แก่ลูกค้า 5 ราย เงินลงทุน 98 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นคนต่างด้าวจากประเทศสิงคโปร์ จีน และ ฮ่องกง ธุรกิจนายหน้า ค้าปลีก ค้าส่ง 4 ราย เงินลงทุน 27 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นคนต่างด้าวจากประเทศญี่ปุ่น บริติชเวอร์จิน และจีน ธุรกิจบริการเป็นคู่สัญญาภาคเอกชน 4 ราย เงินลงทุน 269 ล้านบาท เป็นคนต่างด้าวจากฮ่องกงและเกาหลีใต้

อย่างไรก็ตาม ในเดือนธันวาคม 2561 ธุรกิจที่ได้รับอนุญาตลดลงจากเดือนก่อน 3 ราย คิดเป็น 13% ขณะที่เงินลงทุนเพิ่มขึ้น 510 ล้านบาท คิดเป็น 195% เนื่องจากเดือนธันวาคม 2561 มีผู้ได้รับอนุญาต ให้ประกอบธุรกิจ ซึ่งต้องใช้เงินลงทุนสูง คือ บริการให้กู้ยืมเงิน บริการจัดหาเครื่องจักร อุปกรณ์ และวัสดุสำหรับใช้ในโครงการก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรมผลิตสารเคมีแบบครบวงจร เป็นต้น

Capture111

โดยตั้งแต่เดือนมกราคม – ธันวาคม 2561 คนต่างด้าวได้รับใบอนุญาต 272 ราย เงินลงทุน 11,505 ล้านบาท และเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนปรากฏว่าจำนวนธุรกิจที่ได้รับอนุญาตเพิ่มขึ้น 2 ราย คิดเป็น 1% ขณะที่เงินลงทุนเพิ่มขึ้น 4,203 ล้านบาท คิดเป็น 58% เนื่องจากปี 2561 มีต่างชาติลงทุนประกอบธุรกิจที่ต้องใช้เงินลงทุนสูง อาทิ บริการออกแบบทางวิศวกรรมและติดตั้งเหล็กโครงสร้างรูปพรรณและผลิตภัณฑ์คอนกรีต บริการออกแบบ จัดหา ก่อสร้างและติดตั้งเครื่องจักรและอุปกรณ์ เป็นต้น

Avatar photo