Economics

แก้จราจรปทุมฯ!! ผุดทางด่วน ‘รังสิต-องครักษ์’ 1.1 หมื่นล้าน

“คมนาคม” ดันทางด่วน “รังสิต-องครักษ์”  1.1 หมื่นล้านบาท แก้ปัญหาจราจรปทุมธานี   เล็งเวนคืน 320 ล้านบาท 

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่าขณะนี้กรมทางหลวง (ทล.) ทำการศึกษาโครงการทางพิเศษ (ทางด่วน) ยกระดับเหนือถนนรังสิต-องครักษ์ และกำลังเจรจาร่วมกับการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เพื่อให้นำโครงการดังกล่าวไปพัฒนาต่อ ซึ่งอาจใช้งบประมาณจากกองทุนรวมโครงการพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (TFF) ในการลงทุน

เล็งเปิดทางด่วนใหม่ รังสิต-องครักษ์

หากสามารถพัฒนาโครงการนี้ได้ ก็จะช่วยให้การคมนาคมในจังหวัดปทุมธานี และฝั่งตะวันออกของกรุงเทพฯ คล่องตัวมากขึ้น ลดการจราจรแออัดบริเวณถนนรังสิต-องครักษ์ ขณะที่งบประมาณการการลงทุนอยู่ระหว่างการศึกษา

แหล่งข่าวจากกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่ากรมทางหลวงเคยนำเส้นทางส่วนหนึ่งของโครงการทางหลวงตามแนวสายทางปทุมธานี-รังสิต-อ.องครักษ์ ไปก่อสร้างเป็นทางกลับรถ (U-Turn) แต่ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะเขตทางแคบทำให้ประชาชนต่อต้าน จนต้องยกเลิกสัญญาก่อสร้างทางกลับรถไปเมื่อ 2 ปีก่อน

เล็งเปิดทางด่วนใหม่ รังสิต-องครักษ์

ปัจจุบันกระทรวงคมนาคม กรมทางหลวง และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย จึงได้หารือนอกรอบว่า หากกรมทางหลวงดำเนินการแล้วไม่ประสบความสำเร็จ ก็อาจให้การทางพิเศษฯ ดำเนินการแทน แต่ประเด็นนี้ยังอยู่ระหว่างการหารือนอกรอบและยังไม่มีข้อสรุปแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงข่ายทางหลวงตามแนวสายทางปทุมธานี-รังสิต-อ.องครักษ์ มีระยะทางรวมประมาณ 20 กิโลเมตร โดยกรมทางหลวงได้ดำเนินการทบทวนผลศึกษาและออกแบบรายละเอียดแล้ว เบื้องต้นโครงการจะใช้วงเงินลงทุนทั้งหมด 11,060 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าก่อสร้าง 10,740 ล้านบาท และค่าเวนคืน 320 ล้านบาท สำหรับผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ (EIRR) อยู่ที่ 22.68%

Avatar photo