Economics

กองทุนน้ำมันฯ อ่วม ‘ติดลบ 1.4 หมื่นล้าน’ หลังรีดกระเป๋า ‘พยุงดีเซล และ ก๊าซหุงต้ม’

กองทุนน้ำมันฯ อ่วม ติดลบ 1.4 หมื่นล้าน หลังรีดกระเป๋าพยุงดีเซลอีก 70 สต. และก๊าซหุงต้ม ถึงสิ้นเดือนมี.ค. ส่วนเงินกู้เสริมสภาพคล่อง กรุงไทยและออมสินขอไปหารือก่อน

รายงานข่าวแจ้ว่า คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน เป็นประธาน ได้อนุมัติให้นำเงินกองทุนน้ำมันฯ ชดเชยราคาดีเซลอีก 70 สตางค์ต่อลิตร  ส่งผลให้ขณะนี้ใช้เงินชดเชยราคาแล้ว 3.79 บาทต่อลิตรเพื่อพยุงราคาไม่ให้เกินลิตรละ 30 บาทตามนโยบายรัฐบาล

พยุงดีเซล

ทั้งนี้ จะให้ผู้ค้าน้ำมันชะลอการปรับขึ้นของราคาดีเซลได้ เนื่องจากปัจจุบันแนวโน้มราคาน้ำมันตลาดโลกที่ปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ค่าการตลาดติดลบแต่ยังต้องจำหน่ายดีเซลในราคาที่ตรึงไว้

สำหรับการพิจารณาวงเงินกู้จากสถาบันการเงิน เพื่อใช้เสริมสภาพคล่องของกองทุนน้ำมันฯ นั้น แม้จะสิ้นสุดการเปิดให้สถาบันการเงินยื่นรายละเอียดเข้า มาทั้งวงเงินและอัตราดอกเบี้ย  แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ โดยเบื้องต้นมี 2 ธนาคารรัฐ ประกอบด้วย ธนาคารกรุงไทยและธนาคารออมสิน ที่ขอรายละเอียดเพิ่มเติมกลับไปหารือกับคณะกรรมการของทั้ง 2 ธนาคารก่อน

พยุงดีเซล

นายวิศักดิ์  วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง กล่าวว่า สถาบันการเงินขอนำรายละเอียดของววงเงินกู้ ไปหารือกับคณะกรรมการธนาคารก่อน แต่ขณะนี้ด้วยสภาพคล่องที่กองทุนน้ำมันฯ มีอยู่ ทั้งเงินไหลเข้าและไหลออก ยังสามารถดูแลราคาดีเซลและราคาก๊าซหุงต้ม ได้ตามกรอบเวลาที่กำหนด คือถึงสิ้นเดือน มี.ค. 2565

โดย สถานะกองทุนน้ำมันฯ ณ วันที่ 30 ม.ค. 2565  มีฐานะติดลบ 14,080 ล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo