Economics

เตรียมพร้อม!! คลังยันเดินหน้าเก็บภาษีคริปโทเคอร์เรนซี พร้อมลุยรีดภาษีหุ้นต่อ

“กระทรวงการคลัง” เดินหน้าจัดเก็บภาษีคริปโทเคอร์เรนซี หลังออกคู่มือแนะนำการเสียภาษีเงินได้จากการลงทุน พร้อมเดินหน้าศึกษาแผนการจัดเก็บภาษีหุ้นต่อไป

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงประเด็นการจัดเก็บภาษีสินทรัพย์ดิจิทัลและคริปโทเคอร์เรนซี ว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังมอบหมายให้ทางกรมสรรพากรออกคู่มือคำแนะนำการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (ภ.ง.ด.) สำหรับผู้มีรายได้จากการลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งเผยแพร่ออกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ถือว่ามีความชัดเจนในระดับที่น่าพอใจ โดยในรายละเอียดกำหนดให้ผู้มีรายได้จากการลงทุนคริปโตเคอร์เรนซีต้องยื่นแบบเสียภาษีเงินได้ตามกฎหมายในฐานะมีรายได้ โดยกรมสรรพากร ได้จัดเก็บภาษีมาแล้วตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นมา

อาคม 22651

อย่างไรก็ตาม คู่มือการจ่ายภาษีเงินได้สำหรับผู้มีรายได้จากคริปโทเคอร์เรนซีนั้น จะมีลักษณะเดียวกันกับภาษีหุ้น ขณะที่ภาษีหุ้น ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะจัดเก็บเมื่อใด เนื่องจากฝ่ายที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างพิจารณาศึกษา และสภาธุรกิจตลาดทุนไทยก็ยังไม่ได้มีการเข้ามาหารือในเรื่องภาษีหุ้นด้วย

นอกจากนี้ กรมสรรพากรก็ได้หารือร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น รวมถึงจะต้องทำความเข้าใจกับผู้เสียภาษีให้มากขึ้น

ดร.เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ
นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ

ด้านนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดี กรมสรรพากร กล่าวว่า ที่ผ่านมามีการเข้าใจผิดเกี่ยวกับการเสียภาษีคริปโทเคอร์เรนซี และเป็นการเข้าใจคลาดเคลื่อนอย่างมาก โดยอัตราภาษี 15 %นั้น เป็นภาษี หัก ณ ที่จ่ายต่อการธุรกรรมคริปโทเคอร์เรนซีเพียงแต่รายได้จากคริปโทเคอร์เรนซีทั้งหมด จะต้องนำมายื่นแบบเสียภาษี ซึ่งอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาอยู่ที่ 0-35% คิดเป็นอัตราก้าวหน้า

อย่างไรก็ตาม ทางสรรพากรได้พยายามทำความเข้าใจกับผู้มีรายได้ที่มาจากคริปโทเคอร์เรนซี ตามคู่มือที่กรมสรรพากรได้เผยแพร่ไปก่อนหน้านี้แล้ว

คู่มือภาษีคริปโท 111

อ่านคำแนะนำการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาคริปโทเคอร์เรนซี ฉบับเต็มที่นี่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo