Economics

เตรียมดึงราคายา-ค่ารักษาพยาบาลเป็นสินค้าควบคุม!!

“รมว.พาณิชย์” เตรียมดึงราคายา – ค่าบริการทางการแพทย์เป็นสินค้าควบคุม สั่งเร่งหาข้อสรุปก่อนประชุมร่วมอีกครั้ง

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังเป็นประธานประชุมหารือแนวทางการกำกับดูแลค่ารักษาพยาบาลร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข มูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค ผู้บริหารโรงพยาบาลเอกชน และสมาคมประกันชีวิตไทย ว่า จะเข้าไปแก้ไขปัญหาราคายาและค่ารักษาในโรงพยาบาลเอกชนตามที่ประชาชนร้องเรียน โดยทางมูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภคต้องการให้กระทรวงพาณิชย์ใช้กลไกควบคุมราคา

สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์2สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ดังนั้น ตนจึงได้สั่งการให้ที่ประชุมไปหาข้อสรุปในเรื่องของราคาเพดานยาและบริการ และค่ารักษาพยาบาล และให้นำกลับมาประชุมอีกครั้งในเดือนมกราคมนี้ หลังจากนั้นจะเรียกประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) เพื่อนำบริการทางการแพทย์เข้าสู่บัญชีควบคุม โดยจะใช้มาตรการทางกฎหมายมากำหนดเพดานราคายาและค่ารักษาพยาบาลตามที่ได้ข้อสรุปในที่ประชุม

“ไม่ได้หมายความว่าค่ารักษาพยาบาลจะต้องลงมาเท่ากับโรงพยาบาลของรัฐ เพราะต้องให้ความเป็นธรรมกับโรงพยาบาลเอกชนด้วย ซึ่งราคาเพดานจะเป็นเท่าไหร่ทุกฝ่ายจะต้องไปหาข้อยุติร่วมกันก่อนมานำเสนออีกครั้ง” นายสนธิรัตน์ กล่าว

โรงพยาบาล2612

อย่างไรก็ตาม การใช้มาตรการข้อกฎหมายเข้ามาดูแล เพื่อให้ประชาชนได้รับความเป็นธรรมถือเป็นมาตรการระยะสั้นที่กระทรวงพาณิชย์เข้ามาดูแล ส่วนมาตรการระยะยาวจะให้กระทรวงสาธารณสุขจัดทำเป็นมาตรฐานด้านบริการฉุกเฉินอยู่แล้วนำมาบังคับใช้และรับทราบสิทธิ์อย่างเต็มที่และเป็นธรรมแก่ทุกฝ่ายให้มากที่สุดกันต่อไป

Avatar photo