Economics

ซื้อออนไลน์ ‘สินค้าไม่ตรงปก ยื่นฟ้องได้ทันที’

ซื้อออนไลน์ ‘สินค้าไม่ตรงปก’ ถูกโกง ‘ยื่นฟ้องได้ทันที’ แม่ค้าออนไลน์มีหนาว เปิดแล้ว “แผนกคดีซื้อขายออนไลน์ในศาลแพ่ง” ดีเดย์ 27 ม.ค.นี้

ปัจจุบันการซื้อสินค้าออนไลน์กำลังได้รีบความนิยมเป็นอย่างมาก แต่เนื่องจากผู้บริโภคไม่สามารถเห็นสินค้าจริง เห็นเพียงภาพถ่ายและคุณสมบัติตามที่แม่ค้าออนไลน์ระบุเท่านั้น ทำให้เกิดปัญหาผู้บริโภคได้สินค้าไม่ตรงตามที่กำหนดไว้ และหลายรายที่มีการโอนเงินไปแล้วแต่กลับไม่ได้รับสินค้า

shutterstock 580499569

นายสรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรม เผยว่า ศาลยุติธรรมได้ประกาศกำหนดเปิดทำการ “แผนกคดีซื้อขายออนไลน์ในศาลแพ่ง” อย่างเป็นทางการ ในวันนี้ (27 ม.ค.) ซึ่งจะเป็นช่องทางให้ผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหายจากการซื้อขายสินค้าบริการทางออนไลน์สามารถเข้าถึงศาล ใช้สิทธิฟ้องร้องดำเนินคดีด้วยตนเองได้อย่างสะดวก ไม่เสียค่าใช้จ่าย ผ่านระบบ e-Filing ผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหาย สามารถยื่นฟ้องได้ทันที

shopping online

ทั้งนี้ ศาลยุติธรรม ยังจะร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือในการดำเนินคดี และประสานข้อมูลเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคจากการซื้อขายออนไลน์ กับ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค, สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์, สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา, กรมบังคับคดี, สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสภาองค์กรของผู้บริโภค

เพื่อสนับสนุนให้มีนโยบาย แผนงาน และเป้าหมายร่วมกัน ในการดำเนินการคุ้มครอง เยียวยา และระงับข้อพิพาทของผู้บริโภคจากการซื้อขายออนไลน์อีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo