Economics

‘พาณิชย์’ เกาะติดสินค้าตรุษจีน ‘ราคาหมู’ เริ่มทรงตัว ตรึง ‘น้ำมันถั่วเหลือง’ ห้ามเกิน 55 บาท

“กรมการค้าภายใน” ประเมินสถานการณ์สินค้าตรุษจีน ส่วนใหญ่คงที่ หรือเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ยกเว้นเนื้อหมู แต่ราคาเริ่มทรงตัว หลังขอผู้ประกอบการตรึงราคาหมูหน้าฟาร์มไม่เกินกิโลกรัมละ 110 บาท หมูเนื้อแดง 205-210 บาท ส่วนน้ำมันปาล์ม คาดเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม คลี่คลาย หลังผลผลิตออก พร้อมขอน้ำมันถั่วเหลืองตรึงราคา ห้ามขายเกินขวดละ 55 บาท

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงแนวโน้มสถานการณ์ราคาสินค้าตรุษจีน ว่า สินค้าที่จำเป็นต้องใช้ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ส่วนใหญ่มีราคาคงที่ หรือเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ยกเว้นเนื้อหมูที่ราคาปรับเพิ่มขึ้น แต่ขณะนี้ราคาเริ่มทรงตัวแล้ว หลังจากกรมได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการตรึงราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มในช่วงตรุษจีน ไม่เกินกิโลกรัม (กก.) ละ 100-110 บาท ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ กก. ละ 104 บาท

สินค้าตรุษจีน

ขณะที่ราคาขายปลีกหมูเนื้อแดง ขายไม่เกิน กก. ละ 205-210 บาท ส่วนเนื้อไก่ ได้ร่วมมือกับห้างค้าปลีกในการตรึงราคาแล้ว เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับผู้บริโภค

แนวโน้มราคาหมูเนื้อแดงในท้องตลาด เริ่มทรงตัวและปรับลดลง หลังจากกรมได้หารือร่วมกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกร โรงเชือด และห้างสรรพสินค้า เพื่อร่วมมือกันในการบริหารจัดการ แต่หากพบเห็นการขึ้นราคาในช่วงนี้อย่างไม่มีเหตุผล ก็สามารถแจ้งเข้ามาที่สายด่วน 1569

นายวัฒนศักย์กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์ราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวด ยอมรับว่าปีนี้ราคาปรับตัวสูงขึ้นจริง ตามราคาผลปาล์มดิบที่เพิ่มขึ้นไป กก. ละ 11 บาท แต่ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์-มีนาคมนี้  สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร คาดการณ์ผลผลิตจะทยอยออกสู่ตลาดมากขึ้น สถานการณ์น่าจะดีขึ้น และราคาจะเป็นไปตามกลไกตลาด

ที่ผ่านมาได้ติดตามสถานการณ์ต่อเนื่อง และขอความร่วมมือผู้ผลิตและห้างสรรพสินค้า ช่วยประคับประคองราคาไปก่อน ขณะเดียวกัน ได้หารือกับผู้ประกอบการน้ำมันถั่วเหลือง ขอให้ตรึงราคาขายไม่เกินขวดละ 55 บาท เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค

ส่วนสต็อกน้ำมันปาล์มดิบที่มีอยู่ 170,000 ตัน ไม่ถือว่าวิกฤติ เพราะเป็นไปตามกลไกตลาด เนื่องจากเป็นช่วงรอยต่อของปลายปี และต้นปี ที่ผลผลิตปาล์มสดจะออกมาน้อย และจะมีมากขึ้นในเดือนมีนาคม ถือเป็นช่วงที่ต้องระมัดระวัง เพราะเสี่ยงที่สต็อกจะล้น และราคาตกต่ำ โดยเฉพาะเกษตรกรที่จะได้รับผลกระทบ แต่ขณะนี้ กรมยังยืนยันว่า จะยังไม่เข้าไปแทรกแซงกลไกตลาด โดยราคาน้ำมันปาล์มขวด ก็จะขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการตรึงราคาต่อไป

สินค้าตรุษจีน

นอกจากนี้ ในการประชุมวอร์รูมดูแลราคาสินค้า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายให้จัดตั้งชุดสายตรวจ 55 ชุด ออกตรวจสถานการณ์สินค้าทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล จึงขอเตือนผู้ค้า หากไม่ปิดป้ายแสดงราคา หรือขึ้นราคาสินค้าเกินสมควร จะถูกดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด  รวมถึงร้านค้าธงฟ้า หากพบมีการขึ้นราคาเอาเปรียบประชาชน จะถูกถอดสิทธิ์ทันที

ส่วนภูมิภาค มีผู้ว่าราชการจังหวัดของแต่ละจังหวัด ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานวอร์รูมส่วนภูมิภาค จะจัดชุดสายตรวจโดยบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานพาณิชย์จังหวัด และสำนักงานปศุสัตว์จังหวัด ออกตรวจติดตามสถานการณ์ด้านราคา และปริมาณสินค้าอย่างใกล้ชิดเช่นเดียวกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo