Economics

‘วายแอลจี’ มองราคาทองปีนี้ทรงตัวระดับสูง! ลุ้นก่อนตรุษจีนแตะ 28,700-28,900 บาท

“วายแอลจี” มองตรุษจีนปีนี้ราคาทองทรงตัวในระดับสูง เหตุมีปัจจัยหนุนทั้งเงินเฟ้อยังสูง ขณะที่ทองในประเทศได้อานิสงส์เงินบาทยืน 33 ลุ้นราคาทองไทยแตะ 28,700-28,900 บาทในช่วงก่อนตรุษจีน

นางพวรรณ์ นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (YLG) เปิดเผยว่า ราคาทองคำในระยะนี้ซึ่งเป็นช่วงที่ใกล้จะถึงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งคนจีนและคนไทยเชื้อสายจีนนิยมซื้อทองคำมอบเป็นของขวัญให้แก่กันนั้นราคาทองคำจะยังคงทรงตัวในระดับสูง เพราะมีปัจจัยสนับสนุนเข้ามาหลายประเด็น โดยเฉพาะจากแรงซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังจากตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวลงอย่างหนัก

วายแอลจี

คาดราคาทองในประเทศแกว่ง 28,250-28,900 บาท

ขณะที่สกุลเงินดิจิทัลปรับตัวลงแรงเช่นเดียวกัน บวกรวมกับเกิดความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและชาติตะวันตกในประเด็นยูเครน ส่งผลช่วยพยุงราคาทองคำเอาไว้ แม้จะเผชิญกับปัจจัยลบจากแนวโนน้มที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมีนาคมเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่ยังอยู่ในระดับสูง ด้านราคาทองคำในประเทศเองก็ยังทรงตัวอยู่ในระดับสูงเพราะได้รับอานิสงส์จากค่าเงินบาทที่ยังคงยืนเหนือ 33.00 บาท/ดอลลาร์

ดังนั้น วายแอลจี จึงมองว่าจากช่วงนี้ไปจนถึงช่วงสิ้นเดือนมกราคม ราคาทองคำจะเคลื่อนไหวในกรอบ 1,809-1,849 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ขณะที่ราคาทองคำในประเทศจะเคลื่อนไหวในกรอบ 28,250-28,900 บาท โดยมีปัจจัยเสี่ยงที่ราคาจะแกว่งออกนอกกรอบจากผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 25-26 มกราคมนี้

นางพวรรณ์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันรูปแบบการซื้อทองของผู้คนในยุคปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปจากอดีตค่อนข้างมาก โดยก่อนนี้ในช่วงตรุษจีนหรือเทศกาลต่าง ๆ คนจะนิยมซื้อทองคำกายภาพทั้งทองรูปพรรณและทองคำแท่งขนาดต่าง ๆ มอบให้แก่กัน แต่ปัจจุบันความนิยมได้กลายเป็นทองคำในรูปแบบออนไลน์มากขึ้น เนื่องจากไม่ต้องกังวลเรื่องความปลอดภัยในการเก็บรักษา อีกทั้งสามารถส่งคำสั่งซื้อขายได้แบบเรียลไทม์ตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้ไม่พลาดโอกาสในช่วงระหว่างวันที่ราคาทองคำปรับตัวขึ้นไปในระดับสูง

วายแอลจี

ซื้อขายทองออนไลน์

นอกจากนี้ การจำหน่ายทองคำในรูปแบบออนไลน์ยังเพิ่มโอกาสให้คนรุ่นใหม่ หรือนักลงทุนหน้าใหม่สามารถเข้าถึงการลงทุนในทองคำได้ง่ายขึ้น ผ่านรูปแบบของการออมทองที่สามารถเริ่มออมได้เพียงเงินลงทุน 100 บาท ด้วยขั้นตอนที่สะดวก โดยผู้ออมที่สะสมทองคำไปจนครบจำนวน 1 กรัมขึ้นไป สามารถเลือกได้ว่าจะไถ่ถอนนำทองคำกลับไป หรือถอนเป็นเงินสด หรือ จะออมต่อเนื่องก็ได้

อย่างไรก็ตาม ในปี 2564 ที่ผ่านมา วายแอลจี พบว่า นักลงทุนได้เปิดบัญชีออมทองกับ YLG เพิ่มขึ้นถึง 170% โดยกลุ่มที่มาลงทุนมีทั้งวัยทำงานและนักลงทุนรุ่นใหม่จึงสะท้อนว่าลงทุนรุ่นใหม่จะยังมีความนิยมการลงทุนทองคำในรูปแบบออนไลน์ เพราะเข้าถึงได้สะดวกผ่านสมาร์ทโฟนที่เข้ากับไลฟ์สไตล์คนยุคปัจจุบัน อีกทั้งสามารถเริ่มออมได้เพียงเงินลงทุน 100 บาท

โดยนักลงทุนสามารถใช้พอร์ตออมทองในรูปของการเทรดทองคำออนไลน์ที่สามารถส่งคำสั่งซื้อขายได้ตลอด 24 ชั่วโมง จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางการสร้างมูลค่าเพิ่มให้นักลงทุนด้วยเงินลงทุนที่เริ่มเพียง 100 บาท และสามารถวางแผนกลยุทธ์การออมทองด้วยตนเองจากการขึ้นลงของราคาทอง โดยการทยอยแบ่งซื้อในช่วงเวลาต่าง ๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK