Economics

พบพิรุธ ‘เอกสาร’ ไม่ตรง ‘หมูในสต็อค’

พบพิรุธ เนื้อสุกรในห้องเย็นสงขลา เอกสารครอบครองแค่ 47,000 แต่มีในสต็อค ไม่ตรงกับจำนวนสต็อคที่มีอยู่กส่า 2 แสนกก. ยังบอกไม่ได้ว่ากักตุนหรือไม่ รอตรวจสอบก่อน

วันนี้ (21 ม.ค.) ความคืบหน้าหลังจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบห้องเย็นของ บริษัท ปิติซีฟูดส์ จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ใน อ.จะนะ จ.สงขลา ตามแผนการปฏิบัติงานตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ในการตรวจสอบห้องเย็นกรณีที่อาจมีการกักตุนสินค้าประเภทเนื้อสุกร และหลังจากนายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

6491

โดย นายสัตวแพทย์ณัฐชัย วรสุทธิ์ หัวหน้าด่านกักกันสัตว์สงขลา เผยว่า จากข้อมูลการเคลื่อนย้ายสัตว์ในช่วง 3 เดือน ที่ผ่านมา ของ บริษัท เบทาโกร พบว่า มีปริมาณสูงกว่าปกติตามที่ปรากฏ จึงได้ทำการตรวจสอบข้อมูลการเคลื่อนย้ายสัตว์ผ่านระบบอิเล็อกทรอนิกส์ โดยย้อนหลังไปตั้งแต่เดือน พ.ค. 64-เดือน ม.ค. 65

พบว่า มีการนำเข้ามาเก็บในห้องเย็นทั้งหมด 85 ครั้ง ยอดโดยรวม 574,541 กิโลกรัม และมีการนำออก 21 ครั้ง จำนวน 167,058 กิโลกรัม มีสินค้าคงคลังอยู่ที่ประมาณ 201,650 กิโลกรัม นอกจากนี้ยังมีการตรวจสอบยอดเนื้อสุกรและเอกสารที่ไม่ตรงกับยอดสุทธิอยู่ประมาณ 205,833 กิโลกรัม

ด้าน นางฉัตร์สุดา ชุมแสง พาณิชย์จังหวัดสงขลา กล่าวด้วยว่า จากการร่วมตรวจสอบในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงพาณิชย์ ในเรื่องการแจ้งปริมาณ ราคา สถานที่เก็บ และจัดทำบัญชีคุมสินค้าสุกรและเนื้อสุกร ซึ่งได้ระบุให้ผู้ครอบครองเนื้อสุกรน้ำหนักรวมตั้งแต่ 5,000 กิโลกรัม ขึ้นไป ต้องแจ้งต่อสำนักงานพาณิชย์จังหวัดภายในวันที่ 10 ม.ค. 65 และครั้งถัดไปจะต้องแจ้งภายในวันจันทร์ของสัปดาห์ถัดไป

6494

ในส่วนของห้องเย็นมีความผิดตรงที่ไม่ได้แจ้งการครอบครองไปที่พาณิชย์จังหวัดตามที่กำหนด อีกทั้งผู้เลี้ยงหรือเจ้าของสุกรก็จะต้องแจ้งข้อมูลสุกรให้กับทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทราบด้วยเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตามต้องรอการตรวจสอบบัญชีของทั้ง 2 บริษัท ให้ชัดเจนเสียก่อน เนื่องจากตอนนี้ยอดที่ทาง บริษัท เบทาโกร แจ้งมาไม่ตรงกับสต็อคที่มีอยู่ในห้องเย็น โดยแจ้งเพียง 47,000 กิโลกรัมเท่านั้น อีกทั้งยังต้องวิเคราะห์การรับเข้าจ่ายออกเนื้อสุกรในช่วงที่ผ่านมาของบริษัทด้วยว่า มีความสม่ำเสมอเหมือนกับช่วงก่อนหน้านี้ด้วยหรือไม่ ซึ่งในขณะนี้ยังไม่สามารถระบุว่า เข้าข่ายกักตุนหรือไม่

ขณะที่ พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จว.สงขลา เปิดเผยว่า ในทางคดีนั้นเบื้องต้นพบว่า มีการกระทำผิดใน 3 ประเด็น ตามประกาศคณะกรรมการกลางฯ ทั้งในเรื่องการแจ้งการครอบครอง การแจ้งปริมาณสินค้า และการกระทำดังกล่าวจะเป็นการกักตุนหรือไม่ อย่างไร ซึ่งขณะต้องรอการชี้แจง และเอกสารหลักฐานทั้งหมดจากทั้ง 2 บริษัท ที่จะมายื่นต่อคณะกรรมการตรวจสอบพิจารณาในเร็วๆนี้ และหากมีความผิดก็จะดำเนินคดีไปตามกฎหมาย

ทั้งนี้ ด่านกักกันสัตว์สงขลา ได้ทำการถอนอายัดในส่วนของเนื้อสุกรในสต็อคแล้ว เนื่องจากเสร็จสิ้นในส่วนของกระบวนการตรวจสอบ รวมทั้งได้ขอดูเอกสารใบรับเข้าสุกรที่ห้องเย็น ก็มีใบอนุญาตเคลื่อนย้ายสัตว์แนบมาด้วยทุกครั้ง ซึ่งไม่ผิดปกติ จึงรอแค่ตรวจตรวจสอบเอกสารบัญชีให้ตรงกันเท่านั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo