Economics

‘สรรพสามิต’ โยนรัฐบาลตัดสินใจปมลดภาษีน้ำมัน!! ชี้เป็นเรื่องของนโยบาย

‘สรรพสามิต’ โยนรัฐบาลตัดสินใจปมลดภาษีน้ำมัน!! ชี้เป็นเรื่องของนโยบาย ชี้หากจะลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันต้องดูเรื่องรายได้ที่จะมาชดเชยที่หายไปด้วย

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดี กรมสรรพสามิต กล่าวว่า การลดภาษีน้ำมันดีเซลเป็นเรื่องของฝ่ายนโยบายที่จะตัดสินใจ โดยจากการหารือก่อนหน้านี้ได้มีข้อสรุปว่าจะใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ดูแลเรื่องสถานการณ์ราคาน้ำมันแพงไปก่อน และทางคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงกู้เงินเพิ่มเติมได้ 2 หมื่นล้านบาท บวกกับอีก 1 หมื่นล้านบาท เพื่อดูแลราคาน้ำมันที่แพงขึ้น

ลดภาษีน้ำมัน

เป็นเรื่องของฝั่งนโยบาย

“ตอนนี้เป็นเรื่องของฝั่งนโยบายที่จะต้องหารือ ดูข้อเท็จจริงภาพรวมทั้งหมด ว่ากองทุนน้ำมันมีฐานะดูแลราคาน้ำมันไปได้นานขนาดไหน และหลังจากนั้นจะดำเนินการอะไรต่อ หากจะลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน ก็ต้องดูเรื่องรายได้ที่จะมาชดเชยจากภาษีน้ำมัน ที่หายไปด้วย เพื่อไม่ให้กระทบกับรายได้รวมของประเทศในปีงบประมาณ 2565” นายลวรณ กล่าว

สั่งตรึงดีเซลไม่เกิน 30 บาท/ลิตร

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ติดตามสถานการณ์น้ำมันโลกอย่างใกล้ชิด ซึ่งหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19) ครั้งที่ 2/2565 นายกรัฐมนตรีได้เรียกประชุมเพื่อบริหารสถานการณ์ด้านราคาพลังงานที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังสถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลาย ทำให้เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว ซึ่งปัญหาด้านราคาพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้นส่งผลกระทบในหลายประเทศ รวมถึงประเทศไทย

ลดภาษีน้ำมัน

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พร้อมด้วย นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน อธิบดีกรมการค้าภายในและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมแผนรองรับและบริหารจัดการแบบบูรณาการ

คงราคาก๊าซหุงต้ม

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กระทรวงพลังงาน ยังคงติดตามสถานการณ์ด้านพลังงานมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ซึ่งยังคงนโยบายเพื่อลดค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นกับประชาชน ได้แก่ การตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทโดยใช้กลไกเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อไม่ให้ภาคธุรกิจและภาคขนส่งได้รับผลกระทบ ซึ่งจะส่งผลต่อราคาสินค้าและบริการ และหากราคาน้ำมันยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องก็ได้เตรียมความพร้อมในการเสริมสภาพคล่องเพื่อรองรับสถานการณ์

โดยในเบื้องต้นจะตรึงราคาดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาท นอกจากนี้ ในส่วนของราคาก๊าซหุงต้ม ยังคงตรึงราคาไว้ที่ 318 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม (ไม่รวมค่าขนส่ง) เพื่อช่วยเหลือประชาชนทั้งครัวเรือนและร้านอาหาร ไปจนถึง 31 มีนาคม 2565

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo