Economics

‘กกร.’ ขึ้นบัญชีควบคุม ‘ไก่-เนื้อไก่’ ต้องแจ้งสต็อก-ต้นทุนจำหน่าย เบรคขึ้นราคา ‘เครื่องใช้ไฟฟ้า’

คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ขึ้นบัญชีควบคุม “ไก่-เนื้อไก่ พร้อมกำหนดมาตรการเข้ม ผู้เลี้ยง 1 แสนตัวขึ้นไป โรงชำแหละ 4 พันตัวต่อวัน ต้องแจ้งปริมาณ สต็อก และต้นทุนจำหน่ายทุกเดือน เตรียมชง ครม.ไฟเขียวสัปดาห์หน้า พร้อมสั่งเบรก “เครื่องใช้ไฟฟ้า” ปรับขึ้นราคา หลังไม่พบเหตุผลที่สมควร

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ครั้งที่ 2/2565 ผ่านการประชุมออนไลน์ ว่า ที่ประชุม กกร. มีมติกำหนดให้ ไก่และเนื้อไก่เป็นสินค้าควบคุม และให้ความเห็นชอบกำหนดมาตรการให้ผู้เลี้ยงไก่ ที่มีปริมาณการเลี้ยงตั้งแต่ 100,000 ตัวขึ้นไป และโรงชำแหละไก่ที่มีกำลังการผลิตมากกว่า 4,000 ตัวต่อวัน แจ้งปริมาณ สต็อก และต้นทุนราคาจำหน่ายทุกเดือน โดยจะนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในสัปดาห์หน้า

shutterstock 1242757759

นอกจากนี้ ยังมีมติให้โรงงานผลิตอาหารสัตว์ ซึ่งมีอยู่ทั้งหมด 55 โรง แจ้งต้นทุนราคาจำหน่าย ปริมาณการผลิต และสต็อก รวมทั้งกำหนดมาตรการให้การปรับราคาต้องได้รับอนุญาตจากกรมการค้าภายในก่อน

สำหรับการกำหนดให้ไก่เป็นสินค้าควบคุมนั้น จะต้องผ่านที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งคาดว่า จะนำเข้าที่ประชุม ครม.ได้ในสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ในเรื่องของการกำกับราคาไก่ ถือว่าได้รับความร่วมมืออย่างดีจากเกษตรกร และผู้ประกอบการ ซึ่งได้มีการประชุมร่วมกันมา 2 ครั้ง และกำหนดราคาหน้าฟาร์ม และราคาจำหน่ายไก่ ในราคาที่เป็นธรรมกับผู้บริโภค

ในภาพรวมถือว่า สามารถตรึงราคาไก่ไว้ได้ในสถานการณ์ปัจจุบัน และยังได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในประชุมร่วมกับเกษตรกร และผู้ประกอบการด้านไก่อย่างต่อเนื่องและใกล้ชิดต่อไป เพื่อไม่ให้มีการซ้ำเติมอาหารทางเลือกกับผู้บริโภค

นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงกรณีมีข่าวเครื่องใช้ไฟฟ้า กำลังจะขึ้นราคาว่า ได้สั่งการผ่านอธิบดีกรมการค้าภายในไปแล้ว ห้ามเครื่องใช้ไฟฟ้าขึ้นราคา เพราะยังไม่เห็นเหตุผลที่สมควร

ขณะนี้ มีผู้พยายามฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าตามอำเภอใจ ถือเป็นการซ้ำเติมผู้บริโภคมาก เพราะฉะนั้น กระทรวงพาณิชย์จึงขอความร่วมมือ ถ้าพบเห็นการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า หรือกักตุนสินค้า ให้แจ้งสายด่วน 1569 ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด และพาณิชย์จังหวัด จะใช้เป็นข้อมูลในการลงไปตรวจสอบและดำเนินคดีต่อไป

รายงานข่าว แจ้งว่า นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้เชิญผู้ประกอบการเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น ซัมซุง แอลจี มิตซูบิชิ ฟิลิปส์ และโตชิบา เป็นต้น พร้อมทั้งสมาคมอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ มาประชุมหารือกันแล้ว และได้ข้อยุติว่าจะไม่มีการขึ้นราคาเครื่องใช้ไฟฟ้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo