Economics

จ่อเสนอ ‘ศบค.’ เปิดลงทะเบียน Test & Go ก.พ.นี้ ลั่นสถานบันเทิงยังเสี่ยง!

“อนุทิน” เตรียมเสนอ “ศบค.” ปรับลดความเข้มพื้นที่สี เพิ่มจังหวัดแซนด์บ็อกซ์ ขอประเมินสถานการณ์ 13 วันก่อนเปิดลงทะเบียน Test & Go กุมภาพันธ์นี้ ยันยังเสนอเปิดสถานบันเทิง เหตุยังเสี่ยงสูง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมตรีและรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้โรคโควิด-19 อยู่ในแนวโน้มที่ควบคุมได้ ผู้ที่มีอาการหนักและเสียชีวิตลดลง ดังนั้น กระทรวงสาธารณสุขจะเสนอที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) วันที่ 20 มกราคม 2565 ปรับพื้นที่สถานการณ์ย่อยทั่วราชอาณาจักรหรือปรับระดับพื้นที่สีลง หากสถานการณ์ไม่มีความรุนแรงเพิ่มขึ้น และอาจเสนอให้เปิดลงทะเบียนการเข้าประเทศในระบบ Test & Go ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์นี้ ซึ่งยังมีเวลา 13 วันในการประเมินสถานการณ์การระบาด

อนุทิน

เพิ่มจังหวัดแซนด์บ็อกซ์

รวมถึงเสนอเพิ่มจังหวัดแซนด์บ็อกซ์จากเดิมที่เพิ่มไปแล้ว 3 จังหวัด โดยจะเพิ่มให้ครบทุกภูมิภาค เช่น ชลบุรี สมุทรปราการ ขอนแก่น และเชียงใหม่ เป็นต้น ส่วนพื้นที่ กทม.เป็นอำนาจของ กทม.ในการพิจารณา สำหรับสถานบันเทิงผับบาร์ยังไม่มีการเสนอในครั้งนี้ เนื่องจากยังคงเป็นสถานที่เสี่ยงที่มีการติดเชื้อจำนวนมาก

สำหรับผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 แม้จะมีแนวโน้มลดลง แต่ยังพบว่าส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ และไม่ได้รับวัคซีนหรือรับวัคซีนไม่ครบ จึงขอให้มารับวัคซีนตามที่กำหนด เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกัน ลดความเสี่ยงการติดเชื้อ อาการรุนแรงและเสียชีวิต โดยยืนยันว่าขณะนี้ วัคซีนที่กระทรวงสาธารณสุขจัดเตรียมไว้มีความเพียงพอ

อนุทิน

วัคซีนป้องกันป่วยหนัก-เสียชีวิตได้

“ขอย้ำว่าวัคซีนสามารถป้องกันการป่วยหนัก และเสียชีวิต ที่สถานการณ์ไทยมีความสูญเสียต่ำ ก็เนื่องจากได้เรื่องของประสิทธิภาพของวัคซีนเข้ามาช่วย ขอให้คนไทยเข้ามารับวัคซีน เราไม่ต้องการเห็นความสูญเสีย ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียใจ ประเทศไทย พยายามฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมประชากรมากที่สุด เราฉีดให้เด็กตั้งแต่อายุ 12 ปีขึ้นไป ในอนาคตอันใกล้ เราจะเริ่มฉีดให้เด็กอายุ 5 ขวบด้วย” นายอนุทิน กล่าว

สำหรับการตรวจ ATK ยังมีความจำเป็นในสถานการณ์การระบาด จึงได้มอบหมายให้องค์การเภสัชกรรมดำเนินการจัดหาให้เพียงพอในราคาต้นทุน เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงได้ โดยใช้ตรวจเมื่อมีความเสี่ยง ไม่จำเป็นต้องกักตุนไว้เพื่อตรวจทุกวัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo