Economics

ผู้ใหญ่ไม่ปลื้ม!! ‘กทพ.’ ขยายสัมปทานทางด่วน 37 ปี

ผู้ใหญ่ไม่ปลื้ม!! กรณี “กทพ.” จะขยายสัมปทานทางด่วน 37 ปีให้ “BEM” แลกหนี้ 1.37 แสนล้านบาท หวั่นประเด็นทางกฎหมาย

จากกรณีการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.)ได้ยื่นข้อเสนอจะขยายสัญญาสัมปทานทางด่วน 2 เส้นทางให้กับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM เป็นเวลา 37 ปี เพื่อล้างหนี้ที่เกิดจากข้อพิพาทมูลค่า 1.37 แสนล้านบาทให้เป็น 0 นั้น

ชุดดำ2

รายงานข่าวจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 14.00 น. วันนี้ (24 ธ.ค.) สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (สร.กทพ.) ที่มีนายชาญชัย โพธิ์ทองคำ ประธาน ได้เชิญสมาชิกและพนักงานการทางพิเศษฯ เข้าหารือถึงเรื่องดังกล่าวและสรุปข้อสงสัยที่จะซักถามผู้บริหารในวันพรุ่งนี้ (25 ธ.ค.) โดยพนักงานได้แต่งชุดดำเข้าร่วมประชุม เพื่อประท้วงเรื่องดังกล่าวด้วย

เบื้องต้นที่ประชุมได้สรุปคำถาม 2 ข้อ ซึ่งเป็นประเด็นหลักที่จะซักถามผู้บริหารในวันพรุ่งนี้ คือ

1. ทำไมมูลค่าข้อพิพาทและหนี้สินของการทางพิเศษฯ จึงสูงถึง 137,000 ล้านบาท เพราะปัจจุบันศาลปกครองสูงสุดได้ตัดสินให้การทางพิเศษฯ จ่ายค่าชดเชยแก่ BEM เพียงคดีเดียว คิดเป็นมูลค่าหนี้เพียง 4.2 พันล้านบาท แต่คดีอื่นๆ ยังไม่มีการตัดสิน
2. ทำไมถึงจะพิจารณาต่อสัญญาให้ BEM มากถึง 37 ปี

ชุดดำ24122

โดยสหภาพฯ จะนำประเด็นเหล่านี้ ไปสอบถามนายสุรงค์ บูลกุล ประธานกรรมการ (บอร์ด) และนายสุชาติ ผู้ว่าการการทางพิเศษฯ ในเวทีการชี้แจงพนักงานและสหภาพฯ ในเวลา 14.00 น. วันพรุ่งนี้

แหล่งข่าวจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การเจรจาขยายสัมปทานทางด่วนให้ BEM จำนวน 2 เส้นทาง เป็นเวลา 37 ปี ได้สร้างความไม่พอใจให้พนักงานเป็นจำนวนมาก เพราะพนักงานส่วนใหญ่เห็นว่าคดีความที่มีการตัดสินและต้องจ่ายค่าชดเชยในปัจจุบันมีมูลค่าเพียง 4,200 ล้านบาทเท่านั้น

ไพรินทร์

ขณะเดียวกันมีกระแสข่าวว่ารัฐบาลและนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ก็ไม่พอใจเรื่องดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าระยะเวลาการขยายสัมปทานสูงเกินไป เพราะอาจมีประเด็นทางกฎหมายและสุ่มเสี่ยงต่อการถูกฟ้องร้องในภายหลัง โดยเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (24 ธ.ค.) นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้เชิญนายไพรินทร์เข้าพบและเชื่อว่ามีการหารือประเด็นนี้ร่วมกันด้วย

Avatar photo