Economics

คลังถกด่วนขยับ ‘คนละครึ่งเฟส 4’ ให้เร็วขึ้น พร้อมหารือแพ็คเกจลดภาระค่าครองชีพ

“กระทรวงการคลัง” ถกด่วน!! ขยับ “คนละครึ่งเฟส4” ให้เร็วกว่ากำหนดเดิม พร้อมหารือแพ็คเกจลดภาระค่าครองชีพประชาชน “บัตรคนจน-กลุ่มเปราะบาง”

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า วันนี้ (14 ม.ค.) จะหารือกับนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เรื่องการเลื่อนใช้มาตรการคนละครึ่งเฟส 4 ให้เร็วกว่ากำหนดเดิม จากเดิมที่จะใช้ในวันที่ 1 มีนาคม-30 เมษายน 2565 เนื่องจากประชาชนมีปัญหาค่าครองชีพแพงขึ้น

คนละครึ่งเฟส4

ขยับ “คนละครึ่งเฟส 4” ให้เร็วขึ้น 

อย่างไรก็ตาม การหารือครั้งนี้จะได้ข้อสรุปว่ามาตรการคนละครึ่งจะเลื่อนขึ้นมาใช้ได้เร็วขึ้นเป็นเมื่อไหร่ รวมถึงวงเงินที่ต้องให้ผู้ได้รับสิทธิ์ตามมาตรการด้วย เนื่องจากต้องขออนุมัติคณะกรรมการ พ.ร.ก. ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 พ.ศ. 2564 วงเงิน 5 แสนล้านบาท

สำหรับมาตรการคนละครึ่งนั้น ปัจจุบันมีผู้ได้สิทธิเดิมประมาณ 28 ล้านคน โดยแนวทางการดำเนินมาตรการคนละครึ่งจะออกมาเป็นแพ็คเกจพร้อมกับการให้วงเงินเพิ่มเติมกับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 14 ล้านคน และกลุ่มเปราะบาง 2 ล้านคน พร้อมกันในครั้งเดียว

คนละครึ่งเฟส4
สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์

อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถบอกได้ว่าข้อสรุปที่ได้จากการหารือในครั้งนี้ จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติในสัปดาห์หน้าทันหรือไม่ เพราะต้องรอผลการอนุมัติงบเงินกู้ก่อน

ต้องคุยกันก่อน

ด้านนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า การจัดทำโครงการคนละครึ่งเฟส 4 หลังจากกระทรวงการคลังอยากให้เร่งผลักดันโครงการออกมาเร็วขึ้น จากเดิมที่กำหนดเริ่มในเดือนมีนาคม-เมษายน 2565 ว่า ซึ่งมีแนวโน้มเป็นไปได้ แต่คงต้องหารืออีกครั้ง และประเมินสถานการณ์ความเหมาะสม ตอนนี้ยังกำลังพิจารณามาตรการอื่น ๆ ควบคู่ไปด้วย ส่วนจะมีการทำโครงการคนละครึ่งไปทั้งปีนี้เลยหรือไม่ คงต้องมาคุยกันก่อน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo