Economics

‘สุพัฒนพงษ์’ คาดเงินเฟ้อปีนี้อยู่ในกรอบ 1-3% จ่อถกคลังขยับ ‘คนละครึ่ง’ ให้เร็วขึ้น

“สุพัฒนพงษ์” คาดเงินเฟ้อปีนี้อยู่ในกรอบ 1-3% แม้สินค้ามีราคาแพงขึ้น พร้อมตรึงราคาสินค้า จ่อถกคลังขยับ “คนละครึ่งเฟส 4” ให้เร็วขึ้น

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เชื่อว่า อัตราเงินเฟ้อในประเทศไทย จะอยู่ในกรอบ 1-3% แม้สินค้ามีราคาแพงขึ้น ส่วนหนึ่งอย่ามองเพียงเฉพาะเจาะจงแค่ราคาสินค้าเพียงอย่างเดียวต้องดูวิธีบริหารจัดการอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ซึ่งจากการหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) การควบคุมอัตราเงินเฟ้อยังอยู่ในเป้าหมาย แต่หากเงินเฟ้อขยับใกล้เคียง 3% จะมีการประเมินและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

สุพัฒนพงษ์

ตรึงราคาสินค้า

“นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อยู่แล้ว โดยเฉพาะตนเองที่ได้ให้ความสำคัญ และประชุมกับกระทรวงการคลังอยู่ตลอดเวลา ไม่ได้ละเลยแต่อย่างใด รัฐบาลพยายามบริหารจัดการดูแลอยู่แล้ว หากสินค้าตัวไหนที่สามารถตรึงราคาได้ รัฐบาลก็พยายามจะดำเนินการตรึงราคาสินค้า แต่บางส่วนก็ต้องปล่อยให้เป็นไปตามกลไกลตลาดเสรี แต่จำเป็นเพิ่มการผลิตให้มากขึ้นในกรณีที่สินค้าเกิดความขาดแคลนหรือมีความต้องการมากขึ้น” นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว

นายสุพัฒนพงษ์ ย้ำว่า การตรึงราคาสินค้าบางส่วนเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบในวงกว้าง และไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนกมากจนเกินไป และยืนยันรัฐบาลได้เตรียมรับมือไว้แล้ว

สุพัฒนพงษ์

ทั้งนี้ สาเหตุของการเกิดอัตราเงินเฟ้อที่ราคาสินค้าที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากมีความต้องการของผู้บริโภคที่มีมากขึ้น ทำให้มีความต้องการสูงขึ้น ขณะที่ในช่วงโควิดที่ผ่านมาการผลิตมีการชะลอตัว เป็นผลมาจากการล็อกดาวน์ ทำให้ผู้ประกอบการไม่กล้าที่จะขยายกำลังการผลิต และการผลิตสินค้าบางส่วนยังคงชะงักงั้น เนื่องจากการแพร่ระบาดโควิดสายพันธุ์โอมิครอน แต่ตนเองมองว่าเป็นเพียงเหตุการณ์ชั่วคราว และเชื่อว่ากำลังการผลิตจะมากขึ้น หากควบคุมการแพร่ระบาดได้ดี

ขยับคนละครึ่งเฟส 4

สำหรับมาตรการ “คนละครึ่งเฟส 4” จะเร่งหารือกับกับกระทรวงการคลังซึ่งมีกำหนดการไว้อยู่แล้ว โดยต้องดูสถานการณ์เศรษฐกิจในไทย และดูสถานการณ์โลกด้วยว่ามีผลกระทบอย่างไร ส่วนจะเร่งมาตรการนี้ให้เร็วขึ้นหรือไม่ นายสุพัฒนพงษ์ ก็ยอมรับว่า มีความเป็นไปได้ แต่ต้องหารือกันอีกที และอาจจะมีมาตรการอื่น ๆ ด้วย ซึ่งมีการพิจารณาอยู่

ส่วนการนำเม็ดเงินของรัฐบาลลงไปกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากนั้น เรื่องนี้ทางสภาการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กำลังดูรายละเอียดโครงการของทุกกระทรวงอยู่ เพื่อนำไปสร้างเศรษฐกิจพื้นฐานสู่ท้องถิ่นให้มากขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo