Economics

จับตา!! คลังจ่อขยับ ‘คนละครึ่งเฟส 4’ ให้เร็วขึ้น ยันผู้ได้สิทธิ์เฟส 3 ไม่ต้องลงทะเบียนใหม่

จับตา!! “กระทรวงการคลัง”จ่อขยับเวลาโครงการ “คนละครึ่งเฟส4” ให้เร็วขึ้น ยันมีงบประมาณพร้อมรับมือ “โอไมครอน” ย้ำ! ผู้ที่เคยได้สิทธิ์เฟส 3 ไม่ต้องลงทะเบียนใหม่

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลัง มีช่องว่างทางการคลังเพียงพอสำหรับการดูแลเศรษฐกิจตามความเหมาะสม แต่คงไม่กลับไปใช้เงินกู้ เพื่อออกมาตรการกระตุ้นการบริโภคมาก ๆ หรือแจกเงินเยียวยานาน ๆ เพราะเชื่อว่าการระบาดระลอกนี้จะไม่สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจรุนแรงเหมือนที่ผ่านมา จึงยังไม่มีการทบทวนประมาณการณ์จีดีพีทั้งปี 2565

คนละครึ่งเฟส4

ด้านนายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า สศค. อยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ในการขยับระยะเวลาการดำเนินโครงการคนละครึ่งเฟส 4 ให้เร็วขึ้น จากเดิมกำหนดเริ่มดำเนินโครงการในเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ เพื่อบรรเทาผลกระทบค่าครองชีพของประชาชน

ขณะที่นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในส่วนของการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ หลังจากโครงการคนละครึ่งเฟส 3 สิ้นสุดลงไปแล้ว ขณะนี้กระทรวงการคลังได้มีมาตรการช้อปดีมีคืน 2565 ประชาชนที่สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถเข้าร่วมได้แล้วตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-15 กุมภาพันธ์ 2565 รวมถึงมีสิทธิ์สมัครเข้าร่วมโครงการคนละครึ่งเฟส 4 ที่จะเริ่มในวันที่ 1 มีนาคม-30 เมษายน 2565 ต่อได้เช่นกัน

คนละครึ่งเฟส4
นายธนกร วังบุญคงชนะ

ในส่วนของคนละครึ่งเฟส 4 ที่จะเริ่มในวันที่ 1 มีนาคม-30 เมษายน 2565 เบื้องต้นรายละเอียดโครงการยังเป็นเช่นเดิม คือ ผู้ได้สิทธิในโครงการคนละครึ่งเฟส 3 จำนวน 27.98 ล้านราย ต้องกดยืนยันตนอีกครั้ง ผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” โดยไม่ต้องลงทะเบียนใหม่

ส่วนผู้ที่ไม่เคยลงทะเบียนจะต้องสมัครผ่านทาง www.คนละครึ่ง.com ซึ่งรัฐบาลช่วยจ่าย 50% ของยอดใช้จ่าย แต่ไม่เกินวันละ 150 บาท ขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างพิจารณาปรับปรุงมาตรการและระบบเพื่อออกแบบโครงการที่เหมาะสมกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในอนาคตต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo