Economics

‘กรมการค้าภายใน’ เปิดขายเนื้อหมูราคาถูก กก.150 บาท 500 จุดทั่วประเทศ ถึง 15 ม.ค.นี้

กรมการค้าภายในนำเนื้อหมูราคาถูกขายประชาชน กิโลกรัม 150 บาท ตั้งเเต่วันที่ 1-15 มกราคม 2565 วอนห้างค้าปลีก-ค้าส่ง ช่วยตรึงราคา เปิดสาเหตุหมูแพงจากหลายปัจจัย ทั้งโควิด-โรคระบาด แต่ไม่ใช่ปั่นราคา

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดี กรมการค้าภายใน ตรวจติดตามการจำหน่ายสินค้า ตามโครงการพาณิชย์ลดราคาช่วยประชาชน ที่บริเวณจุดจำหน่ายชุมชนบูรพา 12 เขตดอนเมือง ซึ่งนำเนื้อหมู รวมถึงผัก ไข่ น้ำมันพืช ราคาถูก มาจำหน่ายให้ประชาชน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน หลังเนื้อหมูมีราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ ในรอบกว่า 10 ปี

นายวัฒนศักย์ ระบุว่า โครงการพาณิชย์ลดราคาช่วยประชาชน ความจริงแล้วสิ้นสุดเมื่อวานนี้ แต่นโยบายล่าสุด สั่งให้มีการขยายเวลาออกไปจนถึงวันที่ 15 มกราคมใน 500 จุดทั่วประเทศ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน โดยเฉพาะปัญหาราคาหมูแพง

เนื้อหมูราคาถูก

ขายเนื้อหมูราคาถูก กิโลกรัมละ 150 บาท

หมูเนื้อแดงปกติจำหน่ายราคากิโลกรัมละ 170 บาท แต่นำมาจำหน่ายเพียงราคากิโลกรัมละ 150 บาท พร้อมขอความร่วมมือห้างสรรพสินค้า, ห้างค้าปลีก-ค้าส่ง ช่วยตรึงราคาเนื้อหมูในช่วงปีใหม่ และจะมีการประเมินสถานการณ์เป็นระยะ ขณะที่กระทรวงเกษตรจะมีการเร่งเพิ่มปริมาณหมูเข้าสู่ระบบ เพื่อทำให้ราคาหมู กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด

สำหรับราคาหมูหน้าฟาร์ม ล่าสุดอยู่ที่กิโลกรัมละ 94.50 บาท ซึ่งการนำหมูมาจำหน่ายในราคา 150 บาทได้ เพราะมีการพูดคุยกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกร ที่ต้องการจะช่วยเหลือประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่

ส่วนสถานการณ์ราคาหมูจะคลี่คลายเมื่อใดนั้น เข้าใจว่าหากมีมาตรการดูแลผู้เลี้ยงสุกร ประกอบกับราคาหมูมีแรงจูงใจ เชื่อว่าสถานการณ์จะดีขึ้นเป็นเป็นลำดับ แต่ขึ้นอยู่กับปริมาณการเลี้ยงหมูที่จะเพิ่มขึ้นเพียงใด ส่วนช่วงตรุษจีนที่ความต้องการหมูจะเพิ่มขึ้นอีกนั้น จากการหารือพบว่าผู้ประกอบการรายใหญ่ มีการวางแผนเพิ่มการผลิตไว้แล้ว

อธิบดีกรมการค้าภายใน ย้ำปัญหาราคาหมูแพง เริ่มจากสถานการณ์โควิดที่ทำให้การบริโภคหมูลดลง ราคาไม่สูง ประกอบกับมีโรคระบาด ทำให้ต้นทุนการเลี้ยงสูง จนทำให้เกษตรกรรายย่อยหายไปบางส่วน

ราคาที่สูงขึ้นยังอยู่ในเกณฑ์ตามโครงสร้างราคา เช่น เขียงระดับ 3-4 ซึ่งมีปริมาณการจำหน่ายน้อย ไม่ได้เกิดจากรายใหญ่ แต่จะเกิดจากการปั่นราคาหรือไม่นั้นคิดว่าไม่มีใครอยากทำ แต่ยอมรับอาจมีบางกรณี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo