Economics

‘โอไมครอน’ กระทบฉลองปีใหม่! คาดเงินใช้จ่ายสะพัดต่ำสุดในรอบ 12 ปี

“โอไมครอน” กระทบฉลองปีใหม่! “หอการค้าไทย” คาดเงินใช้จ่ายสะพัด 85,796 ล้านบาท ต่ำสุดในรอบ 12 ปี เชื่อคนละครึ่ง ช้อปดีมีคืน เราเที่ยวด้วยกัน ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และ ประธานที่ปรึกษา ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของประชาชนในช่วงวันปีใหม่ และความคิดเห็นต่อสถานการณ์ในปัจจุบัน ช่วงวันที่ 14-13 ธันวาคม 2564 พบว่า

โอไมครอน

  • 50% ระบุว่าบรรยากาศขึ้นปีใหม่ 2565 ไม่คึกคัก
  • 33% ระบุคึกคักเท่าปีก่อน
  • 17% ระบุว่าคึกคัก

คาดเงินสะพัด 85,796 ล้านบาท

ทั้งนี้ ปัจจัยจากกังวลภาวะเศรษฐกิจยังไม่ดีนัก วิตกต่อความรุนแรงของการระบาดของโอไมครอนทั่วโลกรวมถึงในไทย และปัญหาหนี้ครัวเรือนสูง จึงทำให้กว่า 50% ระบุอยู่บ้าน ลดการออกไปทำกิจกรรมหรือทานอาหารนอกบ้าน ยกเลิกหรือลดการเดินทางระยะไกล จึงมีผลต่อการใช้จ่ายและส่วนใหญ่ระบุใช้จ่ายสินค้าอุปโภคบริโภคและการท่องเที่ยวลดลง จึงส่งผลต่อเงินสะพัดใช้จ่ายขึ้นปีใหม่ 2565 ทั่วประเทศอยู่ที่ 85,796 ล้านบาท ติดลบ 6.2% แยกเป็นเงินสะพัดในกรุงเทพฯ 35,176 ล้านบาท ต่างจังหวัดรวมกัน 50,619 ล้านบาท

โอไมครอน
ภาพจาก www.utcc.ac.th

“ถือว่าผิดคาดจากเดิมนั้น คาดว่า ผลจากมาตรการกระตุ้นใช้จ่ายภาครัฐและคลายล็อกมาตรการของภาครัฐ เปิดประเทศ เปิดรับนักท่องเที่ยว และจัดเคาต์ดาวน์ จะกระตุ้นใช้จ่ายและเดินทางจนเกิดเงินสะพัด 1.3 แสนล้านบาท แต่เมื่อความกังวลเรื่องโอไมครอนและหนี้ครัวเรือนยังสูง จนเหลือแค่ 8.5 หมื่นล้านบาท ทำสถิติมูลค่าต่ำสุดในรอบ 12 ปี ยอดใช้จ่ายและท่องเที่ยวต่อคนต่ำสุดในรอบ 15 ปี เฉพาะยกเลิกเคาต์ดาวน์กระทบต่อเศรษฐกิจ 3-5 หมื่นล้านบาท” นายธนวรรธน์ กล่าว

เศรษฐกิจโดยรวมปี 2565 แย่ลง

นายธนวรรธน์ กล่าวว่า เศรษฐกิจโดยรวมปี 2565 แย่ลง และเศรษฐกิจไทยขยายตัวต่ำกว่า 3% โดยมองว่าเศรษฐกิจไทยในปีหน้าจะเป็นบวกทุกไตรมาส ผลจากรัฐออกมาตรการต่อเนื่อง เช่น คนละครึ่ง ช้อปดีมีคืน เราเที่ยวด้วยกัน การกระตุ้นใช้จ่ายช่วงตรุษจีน เป็นต้น โดยประชาชนเสนอให้รัฐบาลเร่งดูแลค่าครองชีพ เช่น ปรับค่าแรงขั้นต่ำ ยกเว้นภาษี ลดค่าสาธารณูปโภค ควบคุมราคาสินค้า ลดภาษี รวมถึงเข้าถึงแหล่งกู้ดอกเบี้ยต่ำ ป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด 19 ยอมรับได้งดรับต่างชาติชั่วคราว หากโอไมครอนระบาดรุนแรง เพราะหลังมีกระแสข่าวโอไมครอนระบาดมากขึ้น กว่า 40% ยกเลิกห้องพักและแผนเดินทาง และรัฐเดินหน้าลงทุน เพิ่มมาตรการกระตุ้นต่อเนื่อง

“คงต้องติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโอไมครอน ว่าจะเพิ่มความวิตกของประชาชนมากขึ้นแต่ไหน ซึ่งจะมีผลต่อถึงไตรมาสแรกปี 2565 ซึ่งขณะนี้โอมิครอนที่ทำให้เลิกการจัดกิจกรรมและประชาชนลดเดินทางสูญแล้ว 3-5 หมื่นล้านบาท” นายธนวรรธน์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo