Economics

‘รมว.คลัง’ โยน ‘สรรพากร’ หาช่องเก็บภาษีขายหุ้น ยันจำเป็น!

“รมว.คลัง” โยน “กรมสรรพากร” หาช่องเก็บภาษีขายหุ้น ส่วนจะเริ่มเก็บเมื่อไหร่นั้นขึ้นอยู่กับการพิจารณา ยันจำเป็น!

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการคลัง กล่าวถึงแนวทางการจัดเก็บภาษีจากการขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้กรมสรรพากรไปพิจารณาแนวทางดังกล่าว ซึ่งเดิมกำหนดจัดเก็บภาษีอยู่แล้วในอัตรา 0.1% ของรายรับ แต่ได้มีการยกเว้นการจัดเก็บมาเป็นเวลากว่า 30 ปี ดังนั้น เรื่องนี้จึงไม่ใช่เรื่องใหม่ เป็นเรื่องที่มีการกำหนดไว้แล้ว

คลัง

ยอมรับว่าจำเป็น!!

“ภาษีจากการขายหุ้นไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เรายกเว้นให้มา 30 ปีแล้ว ตอนนี้ก็มานั่งดูว่าจะดำเนินการอย่างไรได้บ้าง เพราะตลาดหุ้นทั่วโลกก็มีการเก็บภาษีจากการซื้อขายหุ้น เก็บจากอากรแสตมป์ และ เก็บภาษีจากกำไร โดยได้มอบให้กรมสรรพากรไปดูว่าการจัดเก็บตรงนี้มีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งต้องยอมรับว่ามีความจำเป็น” นายอาคม กล่าว

นายอาคม กล่าวอีกว่า การเก็บภาษีขายหุ้น ส่วนหนึ่งเพื่อช่วยเพิ่มฐานรายได้ให้ภาครัฐ ไม่ได้กำหนดว่ากรมสรรพากรจะทำการบ้านชิ้นนี้เสร็จเมื่อไหร่ เมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น ส่วนรายละเอียดว่าจะมีวงเงินสำหรับยกเว้นการจัดเก็บภาษีจากการขายหุ้นเท่าไหร่ จะมียกเว้นหรือไม่มียกเว้น ยังตอบไม่ได้ เพราะทุกอย่างยังอยู่ระหว่างการพิจารณา

คลัง

ยันไม่ขยายคนละครึ่งเฟส 3

ส่วนโครงการคนละครึ่งเฟส 3 ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 31 ธันวาคม 2564 นั้น ยืนยันว่า จะไม่มีการขยายระยะเวลาสิ้นสุดโครงการออกไป จึงขอเชิญชวนให้ประชาชนที่ยังมีสิทธิคงเหลืออยู่เร่งออกมาใช้จ่ายก่อนวันสิ้นสุดโครงการ

ทั้งนี้ เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ในประเทศไทยที่มีทิศทางดีขึ้น จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่และผู้เสียชีวิตรายวันมีแนวโน้มลดลง ประกอบกับอัตราการฉีดวัคซีนของประชาชนในประเทศที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงนโยบายการเปิดประเทศตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ส่งผลให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเพิ่มขึ้น โดยปัจจัยดังกล่าวล้วนช่วยสนับสนุนให้มีกิจกรรมทางเศรษฐกิจเพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม การฟื้นตัวของเศรษฐกิจในแต่ละภูมิภาคยังมีความแตกต่างกันขึ้นอยู่กับศักยภาพของภูมิภาคต่าง ๆ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินมาตรการเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจให้มีความต่อเนื่อง โดยกระทรวงการคลังอยู่ระหว่างศึกษาและพัฒนาระบบ รวมทั้งปรับปรุงรูปแบบที่เหมาะสมในการดำเนินโครงการคนละครึ่งในระยะต่อไป ซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มโครงการใหม่ได้ในช่วงเดือนมีนาคม 2565

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo