Economics

‘กัลฟ์’ โชว์โมเดล ‘ศูนย์เรียนรู้ทางการเกษตร’ หนุนไอเดีย ‘ปลูกข้าวทางเลือกเพื่อสุขภาพ’

“กัลฟ์” โชว์โมเดล ศูนย์การเรียนรู้ทางการเกษตร ส่งเสริมไอเดีย “ปลูกข้าวทางเลือกเพื่อสุขภาพ” 

กลุ่มบริษัท กัลฟ์ ริเริ่มโครงการแปลงนาสาธิต โรงไฟฟ้าหนองแซง จังหวัดสระบุรี และพัฒนาต่อยอด สู่การเป็นศูนย์การเรียนรู้ทางการเกษตรบนพื้นที่ 42 ไร่ เป็นระยะเวลากว่า 7 ปี โดยมีจุดประสงค์เพื่อ เผยแพร่ความรู้ให้กับคนในชุมชน หน่วยงานราชการ และผู้ที่สนใจได้มาศึกษาดูงาน

ปลูกข้าวทางเลือก

รวมถึง เป็นพื้นที่สันทนาการในท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมการทำเกษตรอินทรีย์ และการท่องเที่ยวเชิงเกษตรอีกด้วย โดยกัลฟ์ ยังคงมุ่งมั่นพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ทางการเกษตรและแปลงนาสาธิตอย่างต่อเนื่อง และต่อยอดให้เป็นโครงการต้นแบบ เพื่อสร้างวิถีเกษตรกรรมอย่างยั่งยืน นอกเหนือจาก ขยายองค์ความรู้สู่เกษตรกรต่อไป

ในปีนี้ กัลฟ์ ได้นำพันธุ์ข้าวทางเลือกอย่างพันธุ์ กข71 มาปลูกบนพื้นที่แปลงนาสาธิตฯ โดยพันธุ์ข้าวชนิดนี้ มีลักษณะเด่นมากมายด้วยกัน อาทิ มีอายุเก็บเกี่ยวสั้นเพียง 95 วัน ให้ผลผลิตสูง คุณภาพเมล็ดทางกายภาพดี

GULF GNS Demonstration Farm 1

คุณภาพสีดีมาก ได้ข้าวเต็มเมล็ด ต้นข้าวร้อยละ 53.2 ผลิตเป็นข้าวสาร 100% ชั้น 1 ได้  สามารถต้านทานเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล และโรคไหม้ เพื่อเป็นแนวทางเลือกให้กับเกษตรกรในพื้นที่ และผู้ที่สนใจ ที่ต้องการปลูกข้าวอายุสั้น สำหรับปลูกในพื้นที่น้ำท่วมในฤดูนาปี และพื้นที่ที่มีน้ำจำกัดในฤดูนาปรัง

GULF GNS Demonstration Farm 7

ข้าวพันธุ์นี้ยังมีน้ำตาลน้อย เหมาะกับผู้ป่วยโรคเบาหวาน ผู้สูงอายุ หรือผู้ที่ต้องการลดน้ำตาลได้อีกด้วย ซึ่งผลผลิตที่ได้จากแปลงนาสาธิตฯ จะนำไปมอบให้กับชุมชนใกล้เคียง และผู้ที่เข้ามาศึกษาดูงานที่โครงการแปลงนาสาธิตฯ

GULF GNS Demonstration Farm 3

ที่ผ่านมา กลุ่มบริษัทกัลฟ์ ได้พัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืนเพื่อสร้างความสมดุลในสามมิติ ได้แก่ มิติเศรษฐกิจ มิติสังคม และมิติสิ่งแวดล้อม สะท้อนถึงพันธกิจในการเติบโตอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม และบริษัทฯ จะยังคงมุ่งมั่นพัฒนาโครงการศูนย์การเรียนรู้ทางการเกษตรและแปลงนาสาธิต โรงไฟฟ้าหนองแซง อย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับชุมชน และสังคมทั้งในและนอกพื้นที่โรงไฟฟ้าต่อไปในอนาคต

GULF GNS Demonstration Farm 2

GULF GNS Demonstration Farm 4

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo