Economics

รฟท. ยืนยัน รถไฟชานเมือง ยังวิ่งถึง ‘หัวลำโพง’ ตามปกติ

การรถไฟฯ ชี้แจง ยังเปิดให้บริการขบวนรถไฟชานเมือง ถึงหัวลำโพง ตามปกติ ไม่ได้มีการหยุดรถที่สถานีดอนเมือง เพื่อให้มาใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดงแต่อย่างใด

จากกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์ พากันตั้งข้อสังเกตถึงสาเหตุที่มีจำนวนผู้โดยสารใช้บริการรถไฟชานเมือง (รถไฟฟ้า) สายสีแดงจำนวนมาก ว่า มาจาก การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) หยุดให้บริการขบวนรถไฟชานเมืองที่สถานีดอนเมืองนั้น

หัวลำโพง

วันนี้ (10 ธ.ค.) นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์  รฟท. ชี้แจงว่า  เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง เนื่องจากปัจจุบัน รฟท. ยังคงเปิดให้บริการเดินรถไฟชานเมืองทุกขบวน เข้าถึงสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) ตามปกติ ไม่ได้หยุดเดินรถที่สถานีดอนเมือง ตามที่มีการตั้งข้อสังเกตแต่อย่างใด

รถหัวลำโพง ไม่จอดบางสถานี เพราะขึ้นทางยกระดับ

ตั้งแต่วันที่ 23 ธันวาคม 2564 การเดินขบวนรถไฟ ช่วงจากสถานีชุมทางบางซื่อ ถึงสถานีรังสิตนั้น ขบวนรถไฟโดยสารทั้งหมด จะขึ้นไปใช้ทางรถไฟยกระดับเช่นเดียวกับรถไฟฟ้าสายสีแดง และยุติการเดินขบวนรถไฟโดยสารบนทางรถไฟระดับพื้นดิน จึงทำให้ไม่สามารถให้บริการที่สถานี และที่หยุดรถระดับพื้นดินรวม 5 แห่ง ได้แก่ สถานีบางเขน สถานีหลักสี่ ที่หยุดรถ กม. 11 ที่หยุดรถทุ่งสองห้อง และที่หยุดรถเคหะ กม. 19

แผนการปรับลดขบวนรถดังกล่าว ไม่ได้เกี่ยวข้อง หรือมีเป้าหมายให้รถไฟฟ้าสายสีแดง เข้ามาวิ่งให้บริการทดแทนแต่อย่างใด แต่จะเป็นการใช้ทางยกระดับ ในการเดินขบวนรถร่วมกัน และใช้ระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง ในการสนับสนุนการให้บริการของผู้โดยสารในช่วงสถานีดังกล่าว

หัวลำโพง

สำหรับสาเหตุที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง มีผู้โดยสารใช้บริการจำนวนมาก มาจากการให้บริการที่สามารถตอบสนองความต้องการเดินทางของผู้โดยสารได้ดี ตลอดจน รฟท. คิดอัตราค่าโดยสารในราคาที่ไม่สูง เริ่มต้นเพียง 12 บาท เพื่อต้องการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ และเป็นทางเลือกให้ประชาชนในการเดินทาง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo