Economics

‘ศักดิ์สยาม’ เร่งยกมาตรฐาน ‘ท่าเรือสำราญ’ เดินหน้าฟื้นฟู 10 หาดทราย หนุนท่องเที่ยว-ส่งเสริมเศรษฐกิจ

“ศักดิ์สยาม” เร่งยกระดับมาตรฐานท่าเรือสำราญ ชายฝั่งทะเลอ่าวไทย-อันดามัน จ่อเปิด PPP หลังนักลงทุนไทย-ต่างชาติสนใจจำนวนมาก พร้อมเดินหน้าพัฒนาและฟื้นฟู 10 ชายหาดทราย ระยะทางกว่า 42 กิโลเมตร  กระตุ้นการท่องเที่ยว สร้างรายได้ และส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังตรวจติดตามความคืบหน้า โครงการพัฒนาชายฝั่งทะเล และสิ่งล่วงล้ำลำน้ำในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ กรมเจ้าท่า (จท.) ว่า ได้มอบ นโยบายให้กรมเจ้าท่า เร่งพัฒนาท่าเรือสำราญขนาดใหญ่ ทั้งฝั่งอ่าวไทย และอันดามัน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวทางทะเลระหว่างประเทศของไทย และในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ท่าเรือสำราญ

จากการศึกษาเบื้องต้นพบว่ามีหลายพื้นที่ที่มีความเหมาะสมที่จะเปิดเป็นถ้าเทียบเรือสำราญขนาดใหญ่ เช่นที่ อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ส่วนฝั่งทะเลอันดามันบอกว่ามีที่พื้นที่เหมาะสมจำนวน 5 แห่ง ซึ่งขณะนี้ได้รับความสนใจ และมีเอกชนทั้งในประเทศและต่างประเทศ เข่น นักลงทุนจากเยอรมนี อังกฤษ ฝรั่งเศส อิตาลี และจีน สอบถามเข้ามาจำนวนมาก

ส่วนรูปแบบในการลงทุนพัฒนาท่าเรือสำราญขนาดใหญ่นั้น จะเป็นรูปแบบ การร่วมทุนระหว่างภาครัฐ และเอกชน (Public Private Partnership หรือ PPP) โดยมั่นใจว่าหากมีการลงทุน จะดึงดูดนักท่องเที่ยวที่มีกำลังจ่ายสูง เนื่องด้วยประเทศไทยมีชายฝั่งทะเลทั้งด้านอ่าวไทย และอันดามันรวมกว่า 3,000 กิโลเมตร พร้อมทั้งทรัพยากรเกาะแก่ง แหล่งท่องเที่ยว และเมืองริมชายฝั่งที่มีความสวยงาม มีชื่อเสียง มีท่าเรือมารีน่าเป็นโครงสร้างพื้นฐาน ที่รองรับนักท่องเที่ยวกลุ่มที่มีกำลังจ่ายสูง ซึ่งมีอยู่อย่างจำกัด และกระจุกตัวอยู่ทางด้านบริเวณชายฝั่งอันดามัน

ท่าเรือสำราญ

นอกจากนี้ จท. ยังได้จัดทำแผนการพัฒนาชายฝั่งทะเล ด้านการเสริมทรายชายหาด (Beach Nourishment) เพื่อแก้ไขปัญหาการกัดเซาะ ฟื้นฟูพื้นที่แหล่งท่องเที่ยว สร้างรายได้ และส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่ง จท. ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ในการเสริมทรายฟื้นฟูชายหาดพัทยา จังหวัดชลบุรี ระยะทาง 2.8 กิโลเมตร ตั้งแต่ชายหาดพัทยาเหนือ บริเวณหน้าโรงแรมดุสิตธานี ถึงชายหาดพัทยาใต้ บริเวณวอล์คกิ้ง สตรีท แล้วเสร็จในปี 2562 จึงเป็นต้นแบบขยายโครงการต่อเนื่องไปในอนาคต

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินโครงการเสริมทรายชายหาดจอมเทียน จังหวัดชลบุรี ระยะที่ 1 ระยะทาง 3.6 กิโลเมตร คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณกลางปี 2565 รวมทั้งมีแผนงานเสริมทรายชายหาดท่องเที่ยวในอีก 10 ปีข้างหน้า เช่น ชายหาดบางแสน ชายหาดสมิหลา ชายหาดชะอำ ชายหาดเขาหลัก ชายหาดบางเสร่ ชายหาดอ่าวดงตาล ชายหาดแสงจันทร์ ชายหาดปราณบุรี และชายหาดทรายรี

ท่าเรือสำราญ

โดยใช้งบประมาณ 5,400 ล้านบาท ระยะทางรวมประมาณ 42 กิโลเมตร ซึ่งการเสริมทรายชายหาด นอกจากจะเป็นการแก้ไขปัญหาการกัดเซาะ และฟื้นฟูชายหาดอย่างยั่งยืนแล้ว ยังช่วยส่งเสริม สนับสนุนภาคการท่องเที่ยว และสร้างรายได้เป็นจำนวนมากให้กับประเทศอีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo