Economics

‘ศักดิ์สยาม’ เดินหน้าแลนด์บริดจ์ ‘ชุมพร-ระนอง’ เปิดแผน ‘สายการเดินเรือแห่งชาติ’

“ศักดิ์สยาม”สั่งเดินหน้าแลนด์บริดจ์ “ชุมพร-ระนอง”พร้อมเร่ง สนข. ศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ คาด กลางเดือนนี้ น่าจะได้ข้อสรุป ก่อนเดินหน้าโรดโชว์ ชวนเอกชนทั้งใน และต่างประเทศ ร่วมลงทุน พร้อมผลักดันตั้งสายการเดินเรือแห่งชาติ

นายศักดิ์สยาม​ ชิดชอบ​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ​ เปิดเผยถึงความคืบหน้าเรื่อง การพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ เพื่อเชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทย และฝั่งอันดามัน หรือ แลนด์บริดจ์​ ระหว่างจังหวัดชุมพร-ระนอง ว่า​  ขณะนี้บริษัทที่ปรึกษาได้เข้ามารายงาน​แล้ว​ โดยเส้นทางยังเป็นตามแนวการศึกษาแผนพัฒนาโครงข่าย MR-MAP​ ชุมพร-ระนอง​ แต่ต้องศึกษาเพิ่มเติมว่า เส้นทางเดียวจะเพียงพอหรือไม่​

S 27566359

เบื้องต้น​ ขณะนี้มี​ 2 เส้นทาง แบบเส้นทางระยะสั้น​ มีระยะทาง 72 กิโลเมตร และระยะยาว​ ระยะทาง 93 กิโลเมตร ซึ่งทั้งหมดมีทั้งข้อดี และข้อด้อย​ และอาจจะกระทบสิ่งแวดล้อม​ แต่จะพิจารณาเรื่องเส้นทางที่ประหยัดเวลา​ สะดวก​ และมีความปลอดภัย​

พร้อมกันนี้ ได้สั่งการให้​ สำนักงานนโยบาย และแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ศึกษาเรื่องแนวคิด​ โดยยืนยันว่า​ ภาครัฐจะไม่ลงทุนเอง แต่จะเปิดให้เอกชน ที่สนใจเข้ามาลงทุนร่วมกับภาครัฐ ในรูปแบบ PPP

S 27566358

เมื่อผลการศึกษาแล้วเสร็จ​ กระทรวงคมนาคมจะเสนอนายกรัฐมนตรี​ให้ทำโรดโชว์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ซึ่งขณะนี้โครงการได้รับความสนใจจากต่างประเทศ​ มีนักลงทุนจำนวนมากที่จะเข้ามาลงทุน เช่น​ ฝรั่งเศส​ ญี่ปุ่น​ จีน อเมริกา และอังกฤษ ​ โดยคาดว่า ภายในกลางปี​ 2565 จะดำเนินการศึกษาให้แล้วเสร็จ ซึ่งจะสามารถรองรับปริมาณสินค้าได้ประมาณ 20 ล้านทีอียู

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ในส่วนของการจัดตั้งสายการเดินเรือแห่งชาตินั้น ล่าสุด ผลการศึกษาเบื้องต้นระบุว่า ควรจัดตั้งสายการเดินเรือแห่งชาติ 2 เส้นทาง คือ

S 27566362

  • การเดินเรือภายในประเทศ

เชื่อมโยงการเดินทางอ่าวไทย ซึ่งเป็นการร่วมมือกับภาคเอกชนทั้งในประเทศ และต่างประเทศ โดยกระทรวงคมนาคมจะสนับสนุนเกี่ยวกับกระทรวงคมนาคม และท่าเทียบเรือ เพื่อรองรับการดำเนินการดังกล่าว รวมทั้ง พิจารณาอนุญาตเกี่ยวกับสายการเดินเรือ

ปัจจุบัน กรมเจ้าท่า (จท.) ร่วมกับบริษัท ซีฮอร์ส เฟอร์รี่ จำกัด นำเรือ Ro-Ro Ferry “The Blue Dolphin” เดินเรือเฟอร์รี่ข้ามอ่าว เส้นทาง ชลบุรี-สงขลา เปิดให้บริการเส้นทางสัตหีบ-สงขลา ซึ่งเป็นการดำเนินงานภายใต้การพัฒนาสายการเดินเรือภายในประเทศ เพื่อพัฒนาระบบโลจิสติกส์ทางน้ำของประเทศ โดยเริ่มทดสองให้บริการเดินเรือ เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา และมีแผนเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในปี 2565

S 27566360

ระยะแรกจะเปิดให้บริการเส้นทางท่าเรือพาณิชย์สัตหีบ (จุกเสม็ด)-ท่าเรือสวัสดิ์ จังหวัดสงขลา ซึ่งจะช่วยลดปัญหาการจราจร ลดปริมาณรถในการขนส่งสินค้าได้ประมาณ 90,000 คันต่อปี

  • การเดินเรือระดับสากล

แบ่งเป็น สายการเดินเรือฝั่งตะวันออก ตั้งแต่กัมพูชา เวียดนาม เกาหลีใต้ จีน ญี่ปุ่น และฝั่งตะวันตก ได้แก่ แอฟริกา และยุโรป หรือกลุ่ม BIMSTEC คาดว่า จะแล้วเสร็จในไตรมาสที่ 2 ของปี 2565

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo