Economics

‘หนองคาย’ มุ่งคว้าโอกาสจากรถไฟ ‘จีน-ลาว’ พัฒนาสู่ ‘ศูนย์กลางโลจิสติกส์’

“หนองคาย” คาด ทางรถไฟจีน-ลาว ที่เปิดให้บริการวันนี้  ช่วยหนุนการพัฒนาจังหวัด  กระตุ้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ทำเศรษฐกิจฟื้นตัว 

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า หลังจากเริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2559 ทางรถไฟจีน-ลาว ซึ่งมีความยาวกว่า 1,000 กิโลเมตร เชื่อมโยงนครหลวงเวียงจันทน์ กับคุนหมิง เมืองเอกของมณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ได้เปิดให้บริการแล้วในวันนี้ ซึ่งคาดว่าจะย่นเวลาการเดินทางทางบกระหว่าง 2 เมืองดังกล่าว ให้เหลือน้อยกว่า 1 วัน

นอกจากนี้ จังหวัดหนองคาย ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย ซึ่งตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง และอยู่ห่างจากนครหลวงเวียงจันทน์ของลาวราว 22 กิโลเมตร ยังคาดหวังว่าทางรถไฟจีน-ลาวดังกล่าว จะเป็นดังลมหนุนที่มีบทบาทส่งเสริมการพัฒนาของจังหวัด

Thai border region expects China Laos Railway boom 3 1

จิรนันท์ สกุลตั้งไพศาล ที่ปรึกษาสมาคมการท่องเที่ยวจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า ทางรถไฟจีน-ลาวจะช่วยยกระดับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ และการค้าระหว่างไทยและจีน

ตลาดจีนมีขนาดใหญ่มาก ธุรกิจในลาวย่อมจะได้ประโยชน์จากการขยับขยายการค้ากับจีนแน่นอนหลังเปิดใช้งานทางรถไฟสายใหม่ ซึ่งก็จะช่วยผลักดันธุรกิจของไทยด้วย

จิรนันท์ มองว่า การเปิดบริการทางรถไฟจีน-ลาวถือเป็นข่าวดีสำหรับภาคธุรกิจหนองคาย โดยคาดว่า ทางรถไฟสายนี้จะกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของหนองคายที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เนื่องจากทำให้การเดินทางข้ามพรมแดนสะดวกสบายกว่าเดิม และอาจดึงดูดนักท่องเที่ยวมาเยือนหนองคายมากขึ้น นำไปสู่โอกาสการพัฒนา ในภาคการจัดเลี้ยง ที่พัก และหลายอุตสาหกรรม ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว

ที่ปรึกษาสมาคมการท่องเที่ยวจังหวัดหนองคาย แนะว่า หนองคายควรส่งเสริมความร่วมมือกับภูมิภาคตามแนวเส้นทางรถไฟ เพื่อพัฒนาทัวร์ท่องเที่ยวตามทางรถไฟ ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้คนได้สัมผัสวิวทิวทัศน์งดงามตระการตาระหว่างทาง

Thai border region expects China Laos Railway boom 1
จิรนันท์ สกุลตั้งไพศาล

ขณะที่ จี๋ ซู่เลี่ยน หญิงจีนวัย 31 ปีจากเมืองซ่านโถว มณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของจีน ซึ่งเปิดร้านของชำในหนองคายมานานถึง 8 ปีแล้ว แสดงความเห็นว่า ทางรถไฟสายใหม่ และเวลาการเดินทางที่ลดน้อยลง เป็นสัญญาณอันดีสำหรับธุรกิจของเธอ

ร้านของจี๋ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง เมื่อก่อนเธอมักรองรับลูกค้าหนาแน่น แต่ตอนนี้คงเหลือเพียงกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยประปราย ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ อย่างไรก็ดี จี๋กล่าวว่าทางรถไฟจีน-ลาวจะช่วยดึงดูดลูกค้ามากขึ้น และทำให้ธุรกิจของเธอกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

ฉันขายสินค้านำเข้าจากจีน เมื่อก่อนรถบรรทุกใช้เวลาขนส่ง 1 อาทิตย์ แต่ตอนนี้ใช้เวลานานกว่า 2 อาทิตย์แล้ว การเปิดทางรถไฟจีน-ลาวจะช่วยให้ฉันประหยัดทั้งเวลาและเงิน

Thai border region expects China Laos Railway boom
ดวงใจ สุขเกษมสิน

ขณะที่ ดวงใจ สุขเกษมสิน รองประธานหอการค้าจังหวัดหนองคาย คาดว่า ปริมาณการค้าระหว่างไทยและจีนจะเพิ่มสูง หลังทางรถไฟสายข้างต้นเปิดใช้งาน โดยเฉพาะการส่งออกผลไม้สดและสินค้าเกษตรอื่นๆ ของไทยสู่จีน และการนำเข้าสินค้าเทคโนโลยีขั้นสูงของจีนมายังไทย ซึ่งจะส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมโลจิสติกส์และคลังสินค้าในหนองคาย

ดวงใจ บอกด้วยว่า หนองคาย จะถูกพัฒนาไปเป็นศูนย์กระจายสินค้า และโลจิสติกส์สำหรับการค้าไทย-จีนด้วยใข้โอกาสใหม่จากทางรถไฟจีน-ลาว หลังจากเมื่อเร็วๆ นี้ รัฐบาลไทย ได้ออกแผนงานอำนวยความสะดวกด้านการขนส่งข้ามพรมแดน ระหว่างหนองคาย และเวียงจันทน์

อาทิ การก่อสร้างสะพานรถไฟแห่งใหม่ การเพิ่มขบวนรถไฟจากหนองคาย ไปเวียงจันทน์ ตลอดจนการสร้างศูนย์ตรวจสอบ และถ่ายโอนย้ายสินค้านำเข้าใกล้สถานีรถไฟหนองคาย

Thai border region expects China Laos Railway boom 5 1

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo