Economics

‘รมว.คลัง’ คาดเปิดลงทะเบียน ‘บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ’ รอบใหม่ต้นปี 65

“รมว.คลัง” คาดเปิดลงทะเบียน “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” รอบใหม่ต้นปี 2565 เล็งลดการเยียวยา ใช้การสร้างงานดันเศรษฐกิจในประเทศฟื้นตัว

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ปาฐกถาพิเศษ ในงานเสวนา “Unlock Value ก้าวสู่ เส้นทางใหม่ ไร้ขีดจำกัด” ว่า หลังจากกระทรวงการคลังได้สรุปแนวทางการเปิดลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 15 ล้านคนแล้ว คาดว่าจะเปิดลงทะเบียนได้ในช่วงต้นปี 2565 โดยยอมรับว่า คลังจะค่อย ๆ ลดการช่วยเหลือเยียวยา แต่จะกระตุ้นกำลังซื้อโดยการสร้างงาน เพื่อฟื้นเศรษฐกิจในประเทศ

บัตรคนจน 2411641

ทั้งนี้ มองว่า ทุกประเทศทั่วโลกดำเนินมาตรการเร่งด่วนแก้ปัญหาโควิด นโยบายการเงินการคลังผ่านการกู้เงิน 1.5 ล้านล้านบาทผ่านโครงการคนละครึ่ง เราเที่ยวด้วยกัน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ การเติมทุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีด้วยการผ่อนคลาย Unlock ส่งเสริมการใช้จ่ายให้เพิ่มขึ้นได้ถึง 1.6% จากนั้นในปี 2565 เมื่อสถานการณ์โควิดคลี่คลายมากขึ้น คงได้ปลดล็อกหลายด้านทั้งหมด

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เมื่อรัฐบาลกระจายการฉีดวัคซีนได้ครอบคลุมมากขึ้น จึงสร้างความเชื่อมั่นกับทุกฝ่าย การใช้นโยบายการคลังได้ผลอย่างรวดเร็วต่อการใช้จ่าย กระตุ้นการลงทุน การบริโภค สำหรับนโยบายการเงินอาจเห็นผลช้ากว่า แต่ต้องทำให้ยืดหยุ่น เมื่อเจอสถานการณ์จากโควิด ธปท. ต้องปรับการออกมาตรการช่วยเหลือแบบปูพรม เปลี่ยนมาเป็นการดูแลเฉพาะกลุ่มที่มีปัญหา บางนโยบายที่ใช้ในต่างประเทศ กลับไม่เหมาะกับสังคมไทย ไม่ได้ผลเต็มที่ จึงต้องปรับเปลี่ยน

อาคม1 e1605776590751
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

สำหรับจีดีพีจากนี้ไป ในไตรมาส 1-3 ของปี 2565 คาดว่าจะดีขึ้นต่อเนื่อง ใกล้เคียงกับเศรษฐกิจก่อนโควิด แม้ตัวเลขจีดีพี จะดีขึ้น แต่คนตกงาน รายย่อย พ่อค้าแม่ค้า จะรู้สึกไม่ดีขึ้น เพราะตัวเลขเศรษฐกิจ จะสะท้อนภาพได้เร็วกว่า โดย ธปท. ต้องดูแลสถาบันการเงินให้ทำงานดูแลสินเชื่อได้อย่างมีเสถียรภาพ มุ่งอัดฉีดเงินผ่านสินเชื่อออกสู่ระบบ 2.5-2.6 แสนล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo