Economics

คลังแจงยังไม่พร้อมเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการรอบใหม่ ยันถังไม่แตก!

“รมช.คลัง” แจงยังไม่พร้อมเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการรอบใหม่ ลั่นคลังมีเงินเยอะแยะ ไม่เคยถังแตก ไม่ต้องห่วง

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังยังอยู่ระหว่างดำเนินการเกี่ยวกับการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยเพื่อรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งขณะนี้ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ หากเสร็จเรียบร้อยแล้วจะมีการรายงานให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรับทราบทันที

สันติ 2311641

“เรื่องลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐคุยกันอยู่ ยังไม่เสร็จ ถ้าเสร็จแล้วจะรีบรายงานให้นายกรัฐมนตรีรับทราบทันที” นายสันติ กล่าว

นายสันติ กล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องการจ่ายเงินให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ตามโครงการประกันรายได้ ปีการผลิต 2564/65 ว่า ยืนยันว่า กระทรวงการคลังมีเงินจ่ายอย่างแน่นอน ไม่ต้องเป็นห่วง หากมีการทำเรื่องขอเข้ามาก็พร้อมดำเนินการจ่ายให้ทันที โดยขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาโครงการที่ดำเนินการภายใต้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 มาตรา 28 ว่ามีโครงการใดบ้างที่มีความจำเป็นใช้เงินลดลง หรือใช้เงินไม่ถึงตามกรอบที่ตั้งไว้ ก็ให้รีบดำเนินการปิดโครงการแล้วส่งตัวเลขวงเงินที่เหลือคืนมายังคลัง เพื่อจะได้นำวงเงินส่วนดังกล่าวไปดำเนินการต่อได้

“คลังมีหน้าที่จัดเงินให้ตามที่มีหน่วยงานขอเข้ามาตามกฎหมาย อยู่ภายใต้กฎหมายอย่างไรก็มีจ่ายแน่นอน แต่ไม่อยากพูดมาก เดี๋ยวก็จะทะเลาะกัน ส่วนจะเอาเงินจากไหน ไม่ต้องห่วง คลังมีเงินเยอะแยะ ยืนยันว่าคลังไม่เคยถังแตก” นายสันติ ระบุ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo