Economics

‘พาณิชย์’ เผยส่งออกเดือน ต.ค. ขยายตัว 17.4% คาดปีนี้โตพุ่ง 15-16%

“รมว.พาณิชย์” เผยส่งออกเดือนตุลาคมขยายตัว 17.4% คาดปีนี้โต 15-16% สูงกว่าเป้าหมายที่กระทรวงพาณิชย์ได้ประเมินไว้ในช่วงต้นปีถึง 4 เท่า

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงพาณิชย์ แถลงภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทยเดือนตุลาคม 2564 พบว่า การส่งออกขยายตัวเพิ่มขึ้น 17.4% คิดเป็นมูลค่า 22,738 ล้านดอลลาร์ โดยการส่งออกของไทยที่ขยายตัวได้เป็นอย่างดีนั้น เป็นผลมาจากแผนผลักดันการส่งออกของกระทรวงพาณิชย์ที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง เศรษฐกิจการค้าโลกที่เริ่มฟื้นตัว และคาดว่าจะฟื้นตัวต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาสที่ 4 ปีนี้

ส่งออกเดือนตุลาคม

ส่วนค่าเงินบาทของไทยในช่วงเดือนตุลาคมที่อ่อนค่าลงมากที่สุดในรอบ 4 ปี และสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวดีขึ้น ส่งผลทำให้สินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับราคาน้ำมัน ขยายตัวได้ดีตามไปด้วย โดยสินค้าส่งออกของไทยที่ขยายตัวดีนั้น ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มสินค้าเกษตร และเกษตรอุตสาหกรรม รวมถึงสินค้าอุตสาหกรรม อาทิ มันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์ ยางและผลิตภัณฑ์ยาง ข้าว และยานยนต์

ส่งออกเดือนตุลาคม

ในขณะที่การส่งออกในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ขยายตัว 15.7% คิดเป็นมูลค่า 222,736 ล้านดอลลาร์ และจากสถานการณ์การค้าที่ยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่องนั้น มั่นใจว่าในช่วงที่เหลือของปีช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคม การส่งออกจะทำได้ เฉลี่ยเดือนละไม่ต่ำกว่า 22,000 ล้านดอลลาร์ ส่งผลทำให้การส่งออกทั้งปีจะสามารถขยายตัวได้ 15-16% ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่กระทรวงพาณิชย์ได้ประเมินไว้ในช่วงต้นปีถึง 4 เท่า

ส่งออกเดือนตุลาคม

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขการนำเข้าในช่วงเดือนตุลาคม ขยายตัว 34.6% คิดเป็นมูลค่า 23,108 ล้านดอลลาร์ และการนำเข้าในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ ขยายตัว 31.3% คิดเป็นมูลค่า 221,089 ล้านดอลลาร์

ส่งออกเดือนตุลาคม

สำหรับแนวโน้มการส่งออกของไทยในปี 2565 นั้น รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ขอรอประเมินสถานการณ์ในภาพรวมร่วมกับภาคเอกชนผู้ส่งออก ในการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านการพาณิชย์ (กรอ.พาณิชย์) ก่อน เพื่อประเมินสถานการณ์ให้รอบด้าน เนื่องจากยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปีนี้ จะมีปัจจัยใดเข้ามาเป็นตัวแปร

ส่งออกเดือนตุลาคม

“สำหรับเป้าส่งออกปีหน้า ขอรอประชุมกับ กรอ.พาณิชย์ก่อน ว่าจะประเมินสถานการณ์ หรือต้องเตรียมการกันอย่างไร รอประเมินให้ครบถ้วน เพราะยังไม่รู้ว่าใน 1-2 เดือนนี้ จะมีสถานการณ์อะไรเปลี่ยนแปลงบ้าง” นายจุรินทร์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo