Economics

‘สุพัฒนพงษ์’ ปล่อย ‘รถบรรทุก’ ขึ้นค่าขนส่ง ลั่น รัฐตรึงราคาน้ำมันถึงที่สุดแล้ว

“สุพัฒนพงษ์”  เปิดทางกลุ่มรถบรรทุก ขึ้นค่าขนส่ง 10% ชี้ ทำตามกลไกตลาดเสรี เป็นเรื่องห้ามไม่ได้  ยืนยัน รัฐมีแผนดูแลค่าครองชีพ วอนอย่าดรามา “รถทหาร” แค่เตรียมไว้ขนส่งสินค้าแทนรถบรรทุก บรรเทาความเดือดร้อนประชาชน

วันนี้ (20 พ.ย.) นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง.พลังงาน กล่าวถึงกรณีที่ กลุ่มรถบรรทุกจะขึ้นค่าขนส่ง 10% หากรัฐยังไม่ลดราคาน้ำมันดีเซลลงเหลือ 25  บาทต่อลิตรตามข้อเรียกร้องว่า หากกลุ่มรถบรรทุกจะปรับขึ้นค่าขนส่ง ก็เป็นสิ่งที่ห้ามไม่ได้ เพราะเป็นไปตามกลไกตลาดเสรี

258301037 4038045052961752 1414831207488430336 n 1

เช่นเดียวกับราคาน้ำมัน ที่ไม่สามารถรู้ได้ว่าสถานการณ์ราคาน้ำมันจะเป็นอย่างไรในอนาคต เพราะมีหลายปัจจัย และไทยต้องนำเข้าน้ำมันและก๊าซฯ ซึ่งปริมาณก๊าซในประเทศก็มีอย่างจำกัด รวมถึงปัจจุบันรัฐบาลก็ตรึงราคาน้ำมันดีเซลไ

จะขึ้นในลักษณะไหน ผมยังไม่รู้เหมือนกัน เราช่วยตรึงมาจนถึงที่สุดแล้วคือ 30 บาท ตอนนี้ก็ขอให้ทุกคนช่วยกันประหยัด รัฐบาลเองพร้อมที่จะดูแลค่าครองชีพ

รัฐบาลยืนยันว่า มีแผนดูแลค่าครองชีพให้กับประชาชนอยู่แล้ว แม้ว่าราคาน้ำมันจะปรับขึ้น รวมถึงค่าไฟ ที่จะมีเม็ดเงินจากเงินกู้ 5 แสนล้านบาทมาเยียวยา

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีจะใช้รถทหารเข้ามาดูแลประชาชน หากกลุ่มรถบรรทุกหยุดวิ่ง นายสุพัฒนพงษ์ ยืนยันว่า ไม่อยากให้มองเป็นประเด็นดรามา และไม่ได้นำรถทหารมาแข่งขันกับภาคขนส่ง แต่เพื่อจะดูแลความเดือดร้อนให้กับประชาชนเท่านั้น และจะใช้ก็ต่อเมื่อระบบราง ถนน ที่กระทรวงคมนาคมจัดเตรียมไวั ไม่เพียงพอ รถทหารจะเข้ามาช่วยเสริม

ม็อบรถบรรทุก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo