Economics

ฟันธง!! เศรษฐกิจไทยผ่านจุดต่ำสุดแล้ว เริ่ม Restart เดินเครื่องอีกครั้ง

ธนาคารแห่งประเทศไทย ประเมินเศรษฐกิจไทยผ่านจุดต่ำสุดแล้วในไตรมาสที่ 3/2564 และกำลังเข้าสู่ช่วงฟื้นตัว ด้าน “โบรกฯ ดัง” ชี้สัญญาณการ Restart เศรษฐกิจไทยเริ่มชัดเจนขึ้น

นายปิติ ดิษยทัต เลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ระบุว่า กนง. ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยผ่านจุดต่ำสุดแล้วในไตรมาสที่ 3/2564 และเข้าสู่ช่วงฟื้นตัวจากการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดและการเปิดประเทศ รวมทั้งการเร่งกระจายวัคซีนส่งผลให้ความเสี่ยงด้านต่ำลดลง แต่แนวโน้มการฟื้นตัวยังเปราะบางและมีความไม่แน่นอน

เศรษฐกิจไทย

ส่งออกมีแนวโน้มชะลอลง

ขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปปรับเพิ่มขึ้นชั่วคราวจากราคาพลังงานโลกเป็นหลัก กนง. เห็นว่านโยบายการเงินที่ผ่อนคลายต่อเนื่องจะช่วยสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจในภาพรวม จึงเห็นควรให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ ประกอบกับมาตรการทางการเงินการคลังที่มีความต่อเนื่อง เน้นการฟื้นฟูและยกระดับศักยภาพทางเศรษฐกิจจะมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมให้รายได้ฟื้นตัวอย่างเข้มแข็ง

ขณะที่เศรษฐกิจไทยในปี 2564 และปี 2565 คาดว่าจะขยายตัวใกล้เคียงกับที่คาดไว้ในการประชุมครั้งก่อน จากการใช้จ่ายในประเทศที่ทยอยปรับดีขึ้นตามการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาด ซึ่งช่วยชดเชยผลกระทบต่อเศรษฐกิจจากราคาพลังงานโลกที่สูงขึ้น ในระยะต่อไป แรงสนับสนุนจากการใช้จ่ายภาครัฐจะแผ่วลงหลังจากที่ได้เร่งไปในช่วงก่อนหน้า ส่วนการส่งออกมีแนวโน้มชะลอลงบ้างตามเศรษฐกิจประเทศคู่ค้า

เศรษฐกิจไทย

เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว

ด้านนายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม รองกรรมการผู้อำนวยการ และหัวหน้าสายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส ระบุว่า ปี 2563 เศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ตลอดทั้งปี ประกอบกับการระบาดระลอกใหม่ของสายพันธุ์เดลต้าในปี 2564 ทำให้ GDP หดตัวลงถึงจุดต่ำสุด แต่เมื่อรัฐบาลเริ่มเปิดประเทศ กิจกรรมทางเศรษฐกิจทยอยฟื้นตัว การฉีดวัคซีนมีมากขึ้น มาตรการควบคุมการระบาดผ่อนคลายลง ทำให้เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว และคาดว่าปลายปีนี้จะเริ่มเห็นสัญญาณการ Restart ของเศรษฐกิจไทย

หลังจากประเทศไทยเริ่มมาตรการเปิดประเทศตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ซึ่งได้ทำการผ่อนคลายมาตรการควบคุมต่าง ๆ เปิดทางให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาดำเนินการได้ รวมถึงสนับสนุนการเร่งฉีดวัคซีน จึงประเมินว่า จะทำให้เศรษฐกิจไทยเริ่มกลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้ง โดยสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจไทยปี 2564 คาดว่าจะขยายตัวในช่วง 0.7%-1.2% โดยจะฟื้นตัวอย่างช้า ๆ

เศรษฐกิจไทย

สัญญาณการ Restart เศรษฐกิจไทยจะชัดเจนขึ้น!

ซึ่งมีปัจจัยสนับสนุนมาจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและปริมาณการค้าโลก การใช้จ่าย การลงทุน และมาตรการทางเศรษฐกิจของภาครัฐ รวมถึงการปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องของรายได้ภาคเกษตรกรรม การขยายตัวของภาคการส่งออก การใช้จ่าย และการลงทุนของภาคเอกชน

โดยแนวโน้มของเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 4 นี้ คาดว่า GDP จะกลับมาเติบโตจากฐานของไตรมาส 3 แต่น่าจะลดลงราว 1% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยสัญญาณการ Restart เศรษฐกิจไทยจะชัดเจนขึ้นตามลำดับ

ทั้งนี้ เมื่อเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว ส่งผลให้การลงทุนในตลาดหุ้นไทยกลับมาคึกคักตามไปด้วย สังเกตได้จากตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา มีเม็ดเงินลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติไหลกลับเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทย โดยในเดือนตุลาคมนักลงทุนต่างชาติลงทุนประมาณ 18,000 ล้านบาท กลายเป็นเดือนที่นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิสูงสุดในปีนี้ และคาดว่าแรงซื้อจากนักลงทุนต่างชาติจะมี Momentum เข้ามาต่อเนื่องตามนโยบายการเปิดประเทศและตัวเลขผู้ติดเชื้อภายในประเทศที่ลดลง ขณะที่ผู้หายป่วยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เศรษฐกิจไทย

โดยหุ้นกลุ่มที่นักลงทุนต่างชาติเข้าซื้อสะสม หรือให้ผลตอบแทนเฉลี่ยเป็นบวกที่โดดเด่น ส่วนใหญ่เป็นหุ้นกลุ่มที่อ้างอิงกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศหรือหุ้นที่ได้รับประโยชน์จากการเปิดเมือง เช่น หุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มท่องเที่ยว กลุ่มสื่อสาร กลุ่มขนส่ง และกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง

นายเทิดศักดิ์ มองว่า เศรษฐกิจไทยได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วและเริ่ม Restart เช่นเดียวกับบริษัทจดทะเบียนที่รับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ได้ดี จากนี้ไปน่าจะเห็นการทยอยฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ตามการขยายกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นตามลำดับ

ข้อมูลจาก www.bot.or.th และ www.setinvestnow.com

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo