Economics

ครั้งแรกในไทย! Dow-TPK จับมือพัฒนา ‘ฟิล์มบรรจุภัณฑ์รักษ์โลก’ ผสมพลาสติกรีไซเคิล 

Dow จับมือ TPK  พัฒนา ฟิล์มบรรจุภัณฑ์รักษ์โลก ผสมพลาสติกรีไซเคิล ตอบโจทย์แบรนด์ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม พร้อมวางจำหน่ายเป็นครั้งแรกในไทย

กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย (Dow) บริษัทชั้นนำระดับโลกด้านวัสดุศาสตร์ (Materials Science) ลงนามความร่วมมือกับ บริษัท ไทยแพ็คเกจจิ้ง แมนูแฟ็กเจอเรอร์ จำกัด (TPK) พัฒนาบรรจุภัณฑ์ชนิด ฟิล์มหดรัดสินค้า (Collation Shrink film) จากเม็ดพลาสติกสูตรพิเศษ ผสมพลาสติกที่ผ่านการใช้งานแล้ว (Post-Consumer Recycled Resin: PCR) ซึ่งมีคุณภาพเทียบเท่าฟิล์มที่ผลิตจากเม็ดพลาสติกใหม่ ตอบโจทย์แบรนด์ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม พร้อมวางจำหน่ายเป็นครั้งแรกในไทย

2152088

นวัตกรรมเม็ดพลาสติกผสม PCR ดังกล่าวชื่อว่า XUS 60921.01 สามารถนำมาผลิตเป็นฟิล์มพลาสติกชนิด ฟิล์มหดรัดสินค้า สำหรับบรรจุภัณฑ์ ที่ยังคงคุณสมบัติเทียบเท่ากับฟิล์ม ที่ทำมาจากเม็ดพลาสติกใหม่ สามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ประมาณ 17% และประหยัดพลังงานได้กว่า 30% เมื่อเปรียบเทียบกับเม็ดพลาสติกใหม่ นับเป็นครั้งแรกของเอเชีย แปซิฟิก และไทยที่มีการผลิตฟิล์มหดรัดสินค้า ด้วยเทคโนโลยีใหม่นี้

นายถิรเดช จิระประกอบชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยแพ็คเกจจิ้ง แมนูแฟ็กเจอเรอร์ จำกัด กล่าวว่า เม็ดพลาสติกรีไซเคิลสูตรพิเศษนี้ ใช้ผลิตเป็นชั้นกลางของฟิล์มหดรัดสินค้า เพื่อใช้ห่อหุ้มผลิตภัณฑ์ในชีวิตประจำวันต่าง ๆ เช่น น้ำดื่มบรรจุขวด น้ำอัดลมกระป๋อง ขวดแชมพู ครีมนวดผม ครีมอาบน้ำ โลชั่น และอื่น ๆ ให้เป็นแพ็คใหญ่เพื่อให้ขนส่งได้สะดวก

TPK ได้พัฒนา และทดสอบร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคของ Dow อย่างเข้มงวด ด้วยเทคโนโลยีการผลิตเฉพาะของ TPK จึงมั่นใจได้ว่าเป็นฟิล์มที่มีคุณภาพดี และสวยงาม ไม่แพ้ฟิล์มที่ผลิตจากเม็ดพลาสติกใหม่ทั้งหมด

2152087

อีกทั้งยังช่วยประหยัดพลังงาน ลดก๊าซเรือนกระจก และลดขยะให้กับโลก เชื่อว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากแบรนด์สินค้าชั้นนำ และผู้บริโภคที่ห่วงใยสิ่งแวดล้อมอย่างแน่นอน โดยแบรนด์ที่สนใจ สามารถมาพูดคุยเพื่อปรับสูตรการผลิตฟิล์มให้เหมาะสม กับการใช้งานได้ตามความต้องการที่แตกต่างกันของแต่ละสินค้า

​ขณะที่ นายฉัตรชัย เลื่อนผลเจริญชัย ประธานบริหาร กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย ระบุว่า บริษัทยินดีอย่างมาก ที่ เทคโนโลยีเม็ดพลาสติกสูตรผสมพลาสติกใช้แล้ว หรือ Post-Consumer Recycled Resin (PCR) แบบพิเศษของ Dow ซึ่งมีคุณภาพเทียบเท่าเม็ดพลาสติกใหม่ ได้รับการตอบรับจากองค์กรชั้นนำ ที่มีความมุ่งมั่นด้านนวัตกรรม และความยั่งยืน อย่าง TPK

Dow หวังว่า ฟิล์มหดรัดสินค้ารักษ์โลกนี้ จะได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค เพื่อใช้ในการแพ็คสินค้าส่งไปยังร้านค้า และผู้บริโภคทั่วประเทศ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ผลิตสินค้า บรรลุเป้าหมายด้านความยั่งยืนได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น รวมทั้งได้รับความนิยมจากผู้บริโภคที่ห่วงใยสิ่งแวดล้อมเช่นเดียวกัน และหวังว่าจะได้เห็นฟิล์มบรรจุภัณฑ์จากความร่วมมือนี้ อยู่บนทุกสินค้าในประเทศไทยในอนาคตอันใกล้

2152099

เม็ดพลาสติกรีไซเคิลสูตรพิเศษนี้ เป็นหนึ่งในโซลูชันสำคัญ ที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจหมุนเวียนของพลาสติก ซึ่ง Dow ได้ตั้งเป้าการทำงานด้านความยั่งยืนในการทำให้ขยะพลาสติกจำนวน 1 ล้านตัน ถูกเก็บกลับมาใช้ใหม่ หรือรีไซเคิลผ่านการดำเนินงานของบริษัท และความมือร่วมกับภาคส่วนต่าง ๆ ภายในปี 2573

รวมถึง ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของ Dow ที่นำไปผลิตเป็นแพ็คเกจจิ้งจะต้องสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ หรือรีไซเคิลได้ภายในปี 2578

ความร่วมมือในครั้งนี้ยังสอดคล้องกับแนวทางการทำธุรกิจของ TPK ที่มุ่งเน้นการนำเสนอนวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์แบรนด์ยุคใหม่ ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม โดยฟิล์มบรรจุภัณฑ์รักษ์โลกจากความร่วมมือของทั้งสองบริษัทพร้อมแล้วที่จะวางจำหน่ายตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

2152091

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo