Economics

สรรพากรยันใช้หลักการเดิมยางรถช้อปช่วยชาติ

“สรรพากร” แจง “ซื้อยางรถยนต์” ช้อปช่วยชาติยังใช้หลักการเดิม ระบุ เป็นแผนระยะสั้นช่วยดันราคายางพาราในประเทศ 

แหล่งข่าวระดับสูงจากกรมสรรพากร  กล่าวปฏิเสธรายงานข่าวที่ระบุว่า กระทรวงการคลังโดยกรมสรรพากรจะเรียกผู้ประกอบการยางรถยนต์ ถึงแนวทางในการขายยางรถยนต์ต่างๆ ตามเกณฑ์มาตรการช้อปช่วยชาติ หลังจากพบว่า การกำหนดให้ใช้ยางที่ผลิตน้ำยางในประเทศนั้น ผิดหลักการกีดกันทางการค้าขององค์การการค้าโลก หรือดับเบิลยูทีโอ

tire1

เขายืนยันว่า แนวทางในการขายยางรถยนต์ ยังใช้หลักเกณฑ์เดิมที่ประกาศออกมาก่อนหน้านี้ ที่ผู้ซื้อจะสามารถนำการซื้อยางรถยนต์มาช่วยหักภาษีได้นั้น ต้องเป็นยางที่ผลิตจากน้ำยางพาราในประเทศเท่านั้น

สำหรับการประชุมในวันนี้ (13 ธ.ค.) เป็นการเรียกผู้ประกอบการเข้าพบเพื่อรับทราบนโยบาย และวางหลักเกณฑ์ในการออกหลักฐานรับรอง ซึ่งก็ได้ข้อสรุปว่า จะมีการออกคูปองรับรองให้ 1 ใบ ต่อยางรถยนต์ 1 เส้น ไปพร้อมกับใบกำกับภาษี สำหรับเป็นหลักฐานให้ผู้ซื้อนำไปลดหย่อนภาษี

“ทุกอย่างยังยึดมั่นในหลักเกณฑ์ไเดิม เรื่องนี้ไม่ได้ขัดกับหลักการขององค์การการค้าโลก เพราะไม่ได้เป็นการตั้งกำแพงกีดกันภาษี เป็นเรื่องของการช่วยส่งเสริมราคายางพาราในระยะสั้น  ทุกโรงงานที่ผลิตยางรถยนต์สามารถเข้าร่วมโครงการได้” แหล่งข่าวรายเดิมย้ำ

ทั้งนี้ สินค้า 3 ประเภทที่สามารถนำมาลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 15,000 บาท ประกอบด้วย ยางล้อรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และรถจักรยาน หนังสือ และอีบุ๊ค (e-Book) และสินค้า โอท็อป (OTOP)  ซึ่งจะต้องซื้อสินค้าระหว่างวันที่ 15 ธันวาคม 2561 ถึงวันที่ 16 มกราคม 2562 โดยต้องมีหลักฐานเป็นใบกำกับภาษีฉบับเต็มประกอบการยื่นแบบภาษีด้วย

Avatar photo